Càng phân luồng, giao thông càng rối

1008

– Từ ngày 8-10, Sở GTVT TPHCM phân luồng giao thông qua khu vực cầu Kiệu để thi công dự án vệ sinh môi trường.

Theo đó, các loại xe ôtô từ đường Trường Sa bị cấm qua cầu Kiệu về quận 1 và buộc phải đi theo lộ trình Trường Sa-Phan Đình Phùng (PĐP)-Huỳnh Văn Bánh (HVB)-Nguyễn Văn Trỗi-Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng-Hai Bà Trưng.

Lộ trình mới dài gần 3km, xa gấp 10 lần so với lộ trình cũ, lại qua nhiều tuyến đường thường bị kẹt xe (Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa). Thay vì đi theo hướng dẫn, nhiều ô tô đối phó bằng cách khi đến giao lộ PĐP-HVB thì quay đầu xe, lưu thông theo hướng ngược lại, gây ùn ứ trên đường PĐP-HVB.

Theo một số chuyên gia về quản lý giao thông, bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt là chủ trương đúng song làm như Sở GTVT (cho xe buýt lưu thông ngược chiều với các phương tiện khác trên đường Trần Hưng Đạo B, trong khi không lập dải phân cách cứng) là tùy tiện, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tại khu vực cầu Rạch Chiếc (trên xa lộ Hà Nội), mới đây Sở GTVT cho phân luồng để phục vụ thi công nhánh cầu giữa. Các loại xe ô tô lưu thông trên hai nhánh biên, xe 2-3 bánh phải lưu thông dưới dạ cầu, qua hai cầu sắt Balley nhỏ hẹp.
Sau khi phân luồng, đường Nguyễn Kiệm thông thoáng, song nạn kẹt xe gia tăng trên đường Đào Duy Anh, Hoàng Minh Giám, Phạm Ngũ Lão
Đường dành xe 2-3 bánh có nhiều đoạn gấp khúc, hạn chế tốc độ lưu thông nên hầu như ngày nào cũng xảy ra nạn kẹt xe ở cả hai hướng lưu thông, nhất là giờ cao điểm. Nhiều lúc, lực lượng điều tiết giao thông dưới chân cầu Rạch Chiếc vẫn cho phép xe 2-3 bánh đi vào phần đường dành cho ô tô. Và do làm theo cảm tính nên ngày được, ngày không.

Trong khi các tuyến đường từ trung tâm TPHCM về miền Tây luôn quá tải thì đại lộ Võ Văn Kiệt lại thênh thang. Nhiều tài xế nói rằng, tình hình phân luồng giao thông ở đại lộ này thường xuyên thay đổi, cách phân luồng chưa hợp lý nên dễ gây tai nạn và khiến giới tài xế e ngại.

Thạc sỹ Lê Hữu Phúc, chuyên gia kỹ thuật giao thông cho rằng, trước khi phân luồng, TPHCM nên thực hiện mô phỏng trên máy tính để tránh việc tối ưu hóa cục bộ nhưng không tối ưu hóa tổng thể. Việc quan trắc định lượng từng loại xe theo từng thời điểm trong ngày, theo mùa, ứng xử của người tham gia giao thông… là rất cần thiết khi xây dựng phương án phân luồng.

Không dùng máy chuyên dụng mà dùng người để đếm lưu lượng xe như cách làm hiện nay thường không chính xác, không phù hợp thực tế, gây phiền hà, tổn hao công sức người dân.

Theo 24h.com.vn