Đề xuất xây tàu điện một ray ở Hà Nội để giảm ùn tắc – Giao thông việt nam

897

Tàu điện sẽ đi trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường Văn Cao – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng – Láng – Hòa Lạc với chiều dài 38 km.

Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) vừa trình Thủ tướng đề xuất phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray theo hình thức BOT nhằm giải quyết ách tắc giao thông phía tây thành phố Hà Nội.

Theo đó, tàu điện sẽ chạy trên cao tại dải phân cách giữa của tuyến đường từ nút giao Hoàng Hoa Thám đến cuối đường Láng – Hòa Lạc. Tại dải phân cách giữa của đường sẽ xây dựng những trụ cột với đường kính một m, cao khoảng 4,5 m, cách nhau 30 m. Bên trên là dầm bê tông dự ứng lực làm đường ray cho tàu điện. Tàu chạy bằng bánh lốp với tốc độ trung bình 60-70 km/h.

Tàu một ray ở thành phố Inchoen, Hàn Quốc. Ảnh: Vinaconex.

Trên tuyến sẽ bố trí 14 ga. Các ga này được xây dựng nổi trên mặt đất để không phải giải phóng mặt bằng. Các đoàn tàu sẽ chuyên chở khoảng 60.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai (thuộc Vinaconex), tàu điện một ray khá thích hợp với không gian đô thị bởi ít tốn đất. Tàu có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, vượt lên trên cầu vượt hay hạ xuống ngầm tùy theo từng khu vực.

Ông Huy cho rằng, giá vé của tàu một ray sẽ phù hợp với cán bộ công chức, sinh viên, học sinh. Vì giá vé thấp nên thời gian hoàn vốn đầu tư có thể phải kéo dài hàng chục năm.

Cũng theo lãnh đạo Vinaconex Xuân Mai, suất đầu tư của tàu điện một ray khoảng 8 triệu USD cho một km đường, trong khi suất đầu tư của tàu điện 2 ray là 40-50 triệu USD. Vấn đề e ngại của nhiều chuyên gia với loại hình vận tải này là khả năng vận chuyển khách thấp hơn tàu 2 ray. Tuy nhiên, loại tàu một ray có thể nối thêm toa khi muốn tăng công suất bởi mỗi toa được vận hành tách biệt nhau.

“Nếu dự án được triển khai, Vinaconex sẽ nhân rộng để khớp nối tàu điện một ray sang nhiều tuyến đường khác trên địa bàn”, ông Đặng Hoàng Huy nói.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông của Hà Nội, tuyến đường Láng – Hòa Lạc và Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai sẽ có đường tàu điện trên cao.

Hiện Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, lập báo cáo khả thi của dự án tàu một ray.