Dịch vụ khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy

1108

Với khoảng hơn 55 triệu xe máy khắp cả nước hiện nay, 85% số dân hơn 90 triệu người của Việt Nam dùng xe máy là phương tiện di chuyển chính, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy là một trong những loại bảo hiểm có số lượng người tham gia đông đảo nhất. Tuy nhiên, có một nghịch lý là tuy số người mua bảo hiểm xe máy đông nhưng có rất ít trường hợp khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Người được bảo hiểm tại sao lại ít đi khiếu nại? Làm thế nào để khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy thành công? Thông tin về dịch vụ khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp.

1. Khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy – Việc làm cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm

1.1. Thực trạng khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy là một loại bảo hiểm bắt buộc. Theo đó, bên Bảo hiểm sẽ cam kết bồi thường cho người mua bảo hiểm khi xảy ra trách nhiệm dân sự khi tham gia giao thông với số tiền trách nhiệm tối đa mà người mua bảo hiểm tham gia theo mức phí quy định. Mức phí bảo hiểm được quy định theo biểu phí chung của Bộ Tài Chính và bên Bảo hiểm không được giảm phí.

Trên thực tế, dù số lượng người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy lớn và có không ít sự kiện bảo hiểm đã xảy ra trong thực tế nhưng theo thống kê, số lượng các vụ khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy là rất ít. Tình trạng đó là do 2 nguyên nhân chính sau:

Số tiền bồi thường bảo hiểm thấp

So với các loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự khác, bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy không khiến người mua bảo hiểm “mặn mà” vì số tiền bồi thường ít. Theo biểu phí Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ban hành bởi Bộ tài chính thì số tiền bồi thường bảo hiểm trong một số trường hợp như sau:

  • Vết thương phần mềm như rách da, rách niêm mạc, bong gân, sai khớp .. không ảnh hưởng tới cơ năng (tuỳ theo mức độ nặng, nhẹ, nhiều, ít) được bồi thường từ 1 đến 8 triệu đồng.
  • Bỏng nông diện tích dưới 5%: bồi thường từ 2 – 5 triệu đồng.
  • Chấn thương thận (tuỳ theo mức độ và 1 hoặc 2 bên), nhẹ (không phải xử lý đặc hiệu, theo dõi dưới 5 ngày): bồi thường 3 – 6 triệu.
  • Gãy xương ngón tay (tuỳ mức độ từ 1 đến nhiều ngón): bồi thường từ 2 – 8 triệu.
  • Chấn thương sọ não kín, vỡ vòm sọ (đường rạn nút thường, lõm hoặc lún xương): bồi thường từ 14 – 21 triệu đồng.
  • Trong trường hợp người mua bảo hiểm tử vong thì mức bồi thường tối đa khoảng 70 triệu đồng.

Từ một số mức bồi thường trên đây, có thể thấy số tiền bồi thường bảo hiểm là khá thấp. Do đó, người mua bảo hiểm thường không khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nhiều. Bởi lẽ, thủ tục không phải là đơn giản trong khi họ lo ngại chưa chắc đã nhận được tiền bồi thường bảo hiểm.

Người thứ 3 thường bỏ qua yêu cầu bồi thường

Trong trường hợp sự kiện bảo hiểm xảy ra, Công ty Bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe máy đã hoặc sẽ bồi thường cho bên bị thiệt hại mà phần lỗi ở chủ xe. Tuy nhiên, trên thực tế thì người thứ 3 (những người trực tiếp chịu thiệt hại do xe máy gây ra) thường bỏ qua yêu cầu bồi thường đối với những thương tật nhỏ như bỏng da, trầy xước,… Chỉ trong trường hợp thương tích nặng hoặc tử vong thì họ mới quan tâm đến vấn đề bồi thường. Do người thứ 3 liên quan trực tiếp tới vụ việc không yêu cầu xử lý bồi thường nên việc khiếu nại bảo hiểm cũng không được tiến hành.

1.2. Những vướng mắc trong quá trình giải quyết bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy 

Trong quá trình thực tế giải quyết bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, người mua bảo hiểm thường gặp phải những vướng mắc là:

Người mua bảo hiểm xe máy thường bị hiểu nhầm thành thực hiện hành vi trục lợi bảo hiểm

Do sự phức tạp của giao thông Việt Nam, trong một số trường hợp, chủ xe máy mới mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự nhưng chỉ 1 – 2 ngày sau hoặc thậm chí ngay sau khi mua bảo hiểm đã gây ra tai nạn cho người thứ 3. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có thể cho rằng người mua bảo hiểm có hành vi trục lợi bảo hiểm như: Xảy ra tai nạn rồi mới mua bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đưa ra lý lẽ rằng người mua bảo hiểm đã thay đổi thời hạn trên giấy chứng nhận bảo hiểm để cho khớp với thời gian xảy ra tai nạn. Từ đó, bên dịch vụ Bảo hiểm từ chối bồi thường cho người mua bảo hiểm. Người mua bảo hiểm vì thế sẽ gặp khó khăn hơn trong quá trình khiếu nại, thậm chí không thể lấy được tiền bồi thường.

Khó khăn về giải quyết quyền lợi cho người mua bảo hiểm

Theo Phụ lục 2 Thông tư số 151/2012/TT-BTC về Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người, số tiền bồi thường sẽ nằm trong một khoảng giá trị có mức tối thiểu và tối đa. Ví dụ, trường hợp phải cắt cụt cánh tay từ dưới vai xuống sẽ được bồi thường ở mức từ 49 đến 56 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, một số Doanh nghiệp Bảo hiểm chỉ chấp nhận chi trả bồi thường ở mức tối thiểu. Vì thế, nó khiến cho quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo. Khách hàng sẽ gặp khó khăn hơn trong quá trình khắc phục thiệt hại do sự kiện bảo hiểm gây ra vì mức bồi thường không thỏa đáng.

1.3. Sự cần thiết phải thực hiện khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy có tính bắt buộc với chủ xe máy tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khi lưu thông hàng ngày, sẽ không loại trừ những trường hợp người mua bảo hiểm bị va quệt hoặc gặp phải tai nạn ảnh hưởng trực tiếp tới người lái xe và người ngồi trên xe. Khi đó, để khắc phục thiệt hại, người mua bảo hiểm sẽ phải bỏ ra khoản chi phí không nhỏ. Để giảm bớt phần nào gánh nặng về vật chất thì khiếu nại bảo hiểm sẽ giúp người mua bảo hiểm có được số tiền nhất định để khắc phục thiệt hại, đỡ được phần nào chi phí chữa trị, đền bù.

2. Khi nào cần khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe máy?

Người mua bảo hiểm có thể thực hiện việc khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe máy trong trường hợp những sự cố, tai nạn xảy ra nằm trong phạm vi bảo hiểm. Phạm vi bảo hiểm của bảo hiểm trách nhiệm chủ xe máy gồm:

  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe máy gây ra: Trong trường hợp này, người mua bảo hiểm xe máy gây tai nạn, sự cố làm ảnh hưởng tới thân thể, tính mạng hoặc tài sản của người khác. Khi đó, người mua bảo hiểm sẽ phải thực hiện việc bồi thường cho bên thứ 3. Sau đó, Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thông qua việc khiếu nại của người mua bảo hiểm mà thực hiện chi trả bồi thường theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC và Thông tư 151/2012/TT-BTC. Nếu số tiền bên Bảo hiểm bồi thường thấp hơn số tiền bồi thường chủ xe thỏa thuận với bên thứ 3 thì chủ xe phải hoàn trả số chênh lệch này.
  • Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe máy gây ra: Trong trường hợp này, người mua bảo hiểm xe máy gây sự cố, tai nạn làm ảnh hưởng tới thân thể, tính mạng của hành khách ngồi trên xe khi người này đang thuê chủ xe vận chuyển. Người mua bảo hiểm có thể khiếu nại yêu cầu bên Bảo hiểm thực hiện việc bồi thường theo luật định để khắc phục thiệt hại cho hành khách.

3. Quy trình, thủ tục khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Để được hưởng những bồi thường từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới khi xe máy của gặp tai nạn, sự cố hoặc va chạm và gây thiệt hại, người mua bảo hiểm sẽ phải thực hiện đúng các quy trình, thủ tục để yêu cầu bồi thường từ bảo hiểm. Để thực hiện việc khiếu nại, người mua bảo hiểm cần chuẩn bị bộ hồ sơ bồi thường bao gồm các tài liệu, giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai thông báo tai nạn
  • Giấy đăng ký xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm; Giấy phép lái xe; Giấy CMND/hộ chiếu hoặc các giấy tờ tuỳ thân khác của lái xe – Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính
  • Những tài liệu chứng minh thiệt hại về người thì tùy theo mức độ thiệt hại có thể bao gồm một trong các loại giấy tờ sau cung cấp Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm: Giấy chứng thương; Giấy ra viện, Giấy chứng nhận phẫu thuật,
  • Hồ sơ bệnh án,
  • Giấy chứng tử (nếu tử vong)
  • Các tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản:
  • Hóa đơn hoặc chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra do chủ xe thực hiện tại các cơ sở do bên Bảo hiểm chỉ định hoặc được sự đồng ý của Công ty Bảo hiểm.
  • Các giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của bên Bảo hiểm.
  • Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn:
  • Bản khám nghiệm hiện trường tai nạn,
  • Sơ đồ hiện trường,
  • Bản ảnh hiện trường (nếu có);
  • Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn
  • Kết quả điều tra ban đầu của công an;
  • Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).
  • Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền lập;
  • Các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).

Nộp hồ sơ bồi thường cho Công ty Bảo hiểm. Về thời hạn bồi thường, quy tắc bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định như sau:

  • Thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
  • Thời hạn thanh toán bồi thường của bên Bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường đầy đủ và hợp lệ và không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.
  • Nếu từ chối bồi thường, bên Bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho chủ xe cơ giới biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Vì những khó khăn và thực tế khi khiếu nại bảo hiểm dân sự xe máy trên đây, người mua bảo hiểm khi có nhu cầu khiếu nại nên tìm đến các Công ty tư vấn Bảo hiểm cung cấp dịch vụ khiếu nại bảo hiểm dân sự xe máy. Các Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm với đội ngũ chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, đội ngũ luật sư kinh nghiệm và các dịch vụ tiện ích sẽ giúp các bạn tốt nhất khi phải tiến hành khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bảo vệ quyền lợi của mình.

Với những thông tin trên đây, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều tham khảo hữu ích về vấn đề khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy. Trong trường hợp gặp khó khăn vướng mắc khi khiếu nại, Công ty luật Dragon với dịch vụ khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy sẽ giúp Khách hàng tận tâm và nhiệt tình nhất để Khách hàng đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình khiếu nại bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy.