Giao thông việt nam – Dự án đường Hồ Chí Minh qua TP Buôn Ma Thuột: Muốn đi phải phạm luật

829

Dự án đường Hồ Chí Minh qua phía bắc TP Buôn Ma Thuột đang khiến nhiều doanh nghiệp có nguy cơ đóng cửa, còn người dân sống hai bên đường đành vi phạm luật giao thông chỉ vì những dải phân cách.

Hết đường làm ăn

Đoạn đường có chiều dài 7 km lắp hai dải phân cách mềm làm bằng ống sắt, tạo thành hệ thống lan can chia mỗi bên đường thành 2 làn xe, một làn cho xe cơ giới, làn còn lại cho xe thô sơ. Điều này khiến hàng chục doanh nghiệp ở hai bên đường không có lối cho xe vận chuyển hàng hóa.

Anh Nguyễn Sinh Tuấn, thủ kho trung chuyển Tây Nguyên của Tổng Cty Thép Việt Nam, cho biết: “Trong vòng 3 tuần trở lại đây, lối vào kho đã bị hàng lan can mềm rào chắn. Nhiều đơn hàng mua bán phải hủy bỏ vì xe không thể vào kho lấy hàng được. Các container chở thép từ TP Hồ Chí Minh lên phải thuê kho bãi bên ngoài để gửi”.

Đối diện với chợ Đạt Lý, cửa hàng VLXD Hạnh Lưu của chị Phan Thị Nga cũng đang khốn đốn. “Cả tuần nay, xe tải chở hàng cho chúng tôi phải đậu bên ngoài đường và bốc hàng qua dải phân cách”, Chị Nga bức xúc.

Hàng chục công ty, doanh nghiệp nằm trên đoạn đường đã làm đơn xin mở lối vào nhưng không được chấp thuận với một lý do: Nếu cho một DN mở đường vào thì nhiều DN khác cũng xin mở, dải phân cách mềm sẽ mất tác dụng. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tuấn Anh đại diện Ban quản lý hiện trường dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Buôn Ma Thuột tuyên bố: “Chúng tôi chỉ biết làm theo kế hoạch ban đầu, còn doanh nghiệp và người dân phải tự tìm cách khắc phục”.

Đỗ xe ôtô sai quy định .

Buộc người dân vi phạm luật giao thông

Từ khi có dải phân cách, người dân ở đây nhiều lần “thót tim” khi chứng kiến những chuyến xe buýt đón trả khách. Mỗi khi xe dừng lại, khách chen chúc lên xuống ngay giữa đường tấp nập phương tiện giao thông.

Thực tế, trên những phần đường dành cho người đi bộ sang đường được kẻ vạch sơn bị hai dải phân cách mềm và một dải phân cách cứng chặn ngang. Người đi bộ muốn qua đường hoặc đi đúng phần đường không còn cách nào khác là phải trèo qua 3 dải phân cách, vi phạm khoản 4, điều 32 luật Giao thông đường bộ. Công an tỉnh Đăk Lăk đã có văn bản gửi Ban An toàn Giao thông của tỉnh yêu cầu phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra thực tế, để thống nhất lại cách tổ chức giao thông kỳ lạ này.