Giao thông việt nam – Giám đốc Sở Giao thông lo sụp đường sẽ gia tăng

922

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, trong thời gian tới khi Sawaco cung cấp nước cho các vùng xa nguy cơ sụp đường sẽ còn lớn hơn. Tuy nhiên, Sawaco bức xúc khi bị đổ trách nhiệm “hố tử thần”.
Ngày 3/11, báo cáo trước Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP HCM, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc sở GTVT TP HCM cho biết, tình hình sụp, lún mặt đường đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian trở lại đây.

Theo đó, từ tháng 7 tới nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 33 sụt lún đường. Trong đó, 70% số vụ là do hạ tầng kỹ thuật cấp nước của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã cũ. Vị giám đốc Sở bày tỏ lo ngại, trong thời gian tới khi Sawaco gia tăng cung cấp nước cho các vùng xa thì khả năng gây ra các vụ sụp, lún mặt đường tăng cao.

Theo Sawaco sụt lún đường nguyên nhân chính không phải do ống cấp nước. Ảnh: An Hội

Ngoài ra, ông Phượng cũng cho rằng nguyên nhân khác gây sụp đường là do nhiều đơn vị thi công thực hiện không đúng kỹ thuật; công tác phối hợp xử lý của các đơn vị chưa đồng bộ; công tác tư vấn, giám sát các công trình còn nhiều hạn chế. Trình độ tư vấn, giám sát chưa theo kịp thế giới…

Tuy nhiên, phía Sawaco đã có văn bản gửi lên UBND TP HCM bác bỏ ý kiến của giám đốc Sở GTVT về nguyên nhân chính sụt lún đường là do bể ống cấp nước của Sawaco.

Theo đơn vị này, chỉ có 4 sự cố lún sụt mặt đường do nguyên nhân xì bể ống nước và chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Sawaco cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “hố tử thần” trong thời gian qua là công tác tái lập mặt đường kém đã gây sạt lở, lún mặt đường và đè gãy ống cấp nước và khiến sự cố lún sụt càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cũng cho biết, hiện phía Sawaco đang “rất bức xúc” về chất lượng thi công các công trình thoát nước do trong quá trình thi công đã gây ra rất nhiều sự cố xì bể ống cấp nước. Việc thanh toán chi phí khắc phục sự cố do đơn vị thi công thoát nước gây ra thường chậm trễ.

Theo Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu HĐND TP việc tái lập mặt đường ẩu, nghiệm thu không chặt chẽ mới là nguyên nhân chính gây ra các vụ sụp hố trên đường. Vì vậy cần xem xét lại trách nhiệm của các đơn vị tư vấn, giám sát và cần có biện pháp quy trách nhiệm cho họ.