Hệ thống quản lý xe Ô tô qua GPS – CSSE TRACKING

1665

Phần I – Giới thiệu công nghệ định vị toàn cầu (GPS)

Công nghệ định vị toàn cầu (GPS) và Hệ thống thông tin địa lý (GIS) hiện nay đã được áp dụng phổ biến trong ngành vận tải trên toàn Thế giới. Tại các nước khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và Đông Á hầu hết các công ty vận tải đều sử dụng công nghệ này nhằm giám sát, theo dõi và quản lý xe nhằm tăng hiệu quả sử dụng cũng như tiết kiệm các chi phí không cần có.

Công nghệ này cho phép người quản lý biết vị trí của xe, vận tốc, hướng đi trạng thái phương tiện tại mọi thời điểm. Đồng thời cho phép cảnh báo vượt quá tốc độ, ra/vào vùng quy định, xem hành trình xe trong quá khứ.v.v.

Phần II – Giới thiệu về CSSE TRACKING

Dịch vụ CSSE TRACKING là sản phẩm của Công ty CP Công Nghệ Thông Tin CSSE nhằm hỗ trợ người quản lý theo dõi, giám sát và quản lý phương tiện giao thông. Dịch vụ này bao gồm hệ thống tra cứu qua trang web CSSE TRACKING và qua tin nhắn SMS.

Hệ thống quản lý giám sát phương tiện giao thông CSSE TRACKING sử dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS qua vệ tinh để biết được vị trí hiện tại và trạng thái của phương tiện và tích hợp thêm sim điện thoại GSM để truyền thông tin về trung tâm điều khiển qua GPRS.

Hệ thống CSSE TRACKING là hệ thống tích hợp từ các hệ thống khác nhau và ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để quản lý giám sát phương tiện giao thông:

Hệ thống định vị toàn cầu GPS – là viết tắt của cụm từ Global Positioning System – GPS được thiết kế và quản lý bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Hệ thống GPS gồm 24 vệ tinh làm nên vùng không gian GPS bao trùm toàn bộ bề mặt trái đất. Chính phủ Hoa Kỳ cho phép mọi người sử dụng GPS miễn phí bất kể quốc tịch.

Công nghệ mạng truyền tin không dây dùng GPRS – Là công nghệ truyền tin qua mạng GSM không giây. GPRS tại Việt Nam đã được phủ sóng toàn quốc vì vậy dù phương tiện giao thông luôn luôn di chuyển và đi đến khắp mọi nơi, trung tâm điều hành vẫn luôn luôn liên lạc thông suốt với thiết bị định vị gắn trên phương tiện.

Công nghệ GIS: Là công nghệ phân tích không gian và hiển thị bản đồ trái đất. Vị trí phương tiện được hiển thị trên nền bản đồ giúp quan sát trực quan. Công nghệ GIS cũng giúp thực hiện phân giải vị trí tọa độ (kinh độ/vỹ độ) thành địa chỉ liên lạc dạng số nhà, đường phố, Phường/Xã, Huyện/Lỵ và Tỉnh/Thành Phố. GIS còn hỗ trợ đắc lực các bài toán phân tích, tìm kiếm không gian.

Hệ thống tương tác SMS: Là một phương tiện cung cấp thông tin nhanh và hiệu quả tới máy di động của người sử dụng. Hệ thống tương tác SMS cũng giúp chính khách hàng cung cấp các dịch vụ gia tăng khác cho các đối tượng khách hàng của mình.

Phần III – Hoạt động của hệ thống CSSE TRACKING

Để thực hiện quản lý giám sát phương tiện giao thông cần các thành phần sau:

Thiết bị GPS/GSM: là thiết bị định vị toàn cầu có hỗ trợ truyền tin qua GPRS. Thiết bị này được lắp trên phương tiện cần giám sát và tự động truyền vị trí và thông số của phương tiện về trung tâm sau mỗi khoảng thời gian cố định cho trước.

Hệ thống Ghi nhận và phân tích thông tin:  Là một cụm máy chủ đảm nhận chức năng ghi nhận các thông số truyền về từ thiết bị lắp trên xe và phân tích xử lý, tổng hợp dữ liệu để đưa ra các báo cáo thống kê giúp nhà quản lý, điều hành ra quyết định tốt hơn. Cụm máy chủ và phần mềm xử lý được cung cấp và quản lý bởi công ty cung cấp dịch vụ.

Hệ thống hiển thị và cung cấp thông tin: Là một tập hợp các phần mềm được khai thác qua internet. Người sử dụng được cấp tài khoản để truy cập chức năng hệ thống theo quyền hạn được cấp. Qua đó người sử dụng có thể xem được vị trí, vận tốc, hướng di chuyển và các thông số hiện tại của phương tiện cần giám sát. Phần mềm cũng cung cấp giao diện để tra cứu các cảnh báo và các thống kê báo cáo về phương tiện cần giám sát. Giao diện phần mềm này được cung cấp qua trang web CSSE TRACKING

Phần IV – Chức năng hệ thống CSSE TRACKING

Hệ thống CSSE TRACKING được xây dựng nhằm mục đích quản lý, giám sát phương tiện giao thông giúp nhà điều hành và quản lý ra quyết định tốt hơn. Hệ thống cung cấp chức năng cho người sử dụng qua giao diện Web và lưu trữ, phân tích xử lý dữ liệu tập trung. Chức năng hệ thống được chia làm 2 phần sau:

Phần giám sát trực tuyến phương tiện giao thông

Các báo cáo thống kê

Ngoài ra với thiết kế mở, hệ thống CSSE TRACKING hoàn toàn có thể tích hợp với các hệ thống khác phục vụ bài toán quản lý doanh nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác cùng doanh nghiệp để xây dựng các chức năng mở rộng theo yêu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp.

I – Giám sát trực tuyến phương tiện giao thông

Mỗi khách hàng được cấp một tài khoản chính để giám sát toàn bộ đội xe. Từ tài khoản chính này, khách hàng cũng có thể tự cấp nhiều tài khoản khác cho những người dùng có chức năng khác nhau để quản lý giám sát toàn bộ hay một phần đội xe.

Khi đăng nhập hệ thống theo tài khoản cho trước, người điều hành có thể quan sát được vị trí toàn bộ đội xe trên bản đồ số hoặc ảnh vệ tinh. Giao diện đẹp mắt và thân thiện, dễ sử dụng.

Màn hình giám sát sẽ hiển thị chi tiết trạng thái chạy/đỗ của thiết bị với các màu sắc khác nhau đồng thời hiển thị chi tiết địa chỉ vị trí từng phương tiện giúp người điều hành nhận biết ngay được trạng thái và địa điểm vị trí phương tiện.

Kiểm tra trạng thái vị trí phương tiện mọi lúc mọi nơi qua tin nhắn SMS. Người điều hành có thể dùng điện thoại di động soạn tin nhắn gửi tới hệ thống với cú pháp A000000,001 và gửi tới số sim trên thiết bị. Hệ thống sẽ trả lại vị trí và trạng thái của xe.

Xem thông tin, trạng thái hiện thời của phương tiện bao gồm vị trí, vận tốc, hướng đi, trạng thái tắt/mở máy, điều hòa trên bản đồ số khi người sử dụng rê chuột vào biểu tượng xe.

Giám sát theo dõi phương tiện di chuyển. Chức năng này cho phép người sử dụng theo dõi giám sát phương tiện di chuyển. Nếu phương tiện di chuyển bản đồ sẽ di chuyển theo đảm bảo phương tiện sẽ luôn hiển thị ở giữa bản đồ. Chức năng này giúp theo dõi giám sát từng mét đường di chuyển của phương tiện.

Chức năng cảnh báo giúp người điều hành có các hành động phản ứng thích hợp để điều hành xe tốt hơn mang lại hiệu quả kinh tế và lợi nhuận. CSSE TRACKING hỗ trợ các chức năng thông báo và cảnh báo sau:

– Thông báo nổ/tắt máy, điều hòa hay đóng mở cửa

– Thông báo dừng/đỗ/bắt đầu di chuyển.

– Cảnh báo khi lái xe bấm vào nút SOS. Mỗi thiết bị lắp trên xe đều có một nút bấm SOS bí mật. Gặp các trường hợp khẩn cấp như mất phanh, bị cướp, tai nạn,…lái xe có thể bấm nút này để báo cho trung tâm điều hành biết tình trạng nguy hiểm cần hỗ trợ.

– Cảnh báo mất nguồn điện chính. Thông thường thiết bị lắp trên phương tiện được nuôi bằng nguồn điện ắc quy +12/+24V. Nếu nguồn điện này bị ngắt thiết bị sẽ thông báo cho hệ thống và hệ thống sẽ hiện cảnh báo báo cho người điều hành để có biện pháp cấp lại nguồn cho thiết bị. Chức năng này nhằm đảm thiết bị GPS lắp trên xe luôn được đảm bảo nguồn điện cung cấp để hoạt động ổn định

– Cảnh báo pin dự phòng yếu. Khi mất nguồn điện chính, thiết bị GPS sẽ dùng nguồn dự phòng là PIN lithium. Pin này có thể cấp điện trong khoảng 6 giờ. Nếu Pin yếu chỉ còn 30% dung lượng, thiết bị sẽ tự động cảnh báo về trung tâm với tần xuất 5 phút/lần

– Cảnh báo vượt tốc độ. Khi phương tiện di chuyển quá tốc độ cho phép (thông thường là 80km/h), hệ thống sẽ tự hiển thị cảnh báo quá tốc độ. Và trong chức năng xem lại hành trình, các vị trí quá tốc độ sẽ có màu đỏ để dễ nhận biết.

– Cảnh báo vào/ra vùng kiểm soát. Vùng kiểm soát là vùng ô hình vuông do người điều hành đánh dấu trên bản đồ để kiểm soát lịch trình của phương tiện. Thông thường vùng kiểm soát là các bãi xe, bến đỗ hoặc điểm dừng tạm thời của phương tiện.

Tìm kiếm xe, địa điểm, đường phố,… giúp người sử dụng tra cứu nhanh hơn

Xem lại hành trình của phương tiện. Thông thường cứ 1 phút thiết bị GPS sẽ gửi về máy chủ thông số trạng thái của phương tiện một lần và máy chủ sẽ xử lý rồi lưu trữ các thông tin này lại. Vì vậy cuối ngày, cuối tháng hoặc bất kỳ khi nào người sử dụng đều có thể vào trang web và xem lại hành trình của phương tiện. Hành trình được thể hiện trên bản đồ dưới dạng vị trí các lần truyền thông tin vị trí trạng thái của phương tiện. Các vị trí phương tiện đang chạy được thể hiện màu xanh, vị trí quá tốc độ màu đỏ và khi dừng là màu xám.

Tần suất cập nhật trạng thái vị trí phương tiện tối đa 10 giây/lần giúp liên tục theo dõi giám sát vị trí phương tiện. Thông thương chỉ cần tần xuất cập nhật 1 phút/lần là đáp ứng yêu cầu giám sát và lưu trữ số liệu làm thống kê báo cáo.

II – Hệ thống báo cáo- thống kê

Hệ thống báo cáo thống kê giúp cho nhà điều hành có thông tin chi tiết về tình trạng hoạt động của từng phương tiện và cả đội xe. Từ đó ra các quyết định chính xác kịp thời phù hợp với điều kiện hiện trạng của từng doanh nghiệp, tăng hiệu quả đầu tư.
Hệ thống báo cáo gồm các báo cáo sau:

Báo cáo tình trạng trạng thái phương tiện

Báo cáo hành trình của phương tiện

Báo cáo chạy/đỗ

Báo cáo cảnh báo

Báo cáo vào-ra điểm kiểm soát

Báo cáo thời gian nổ máy

Báo cáo tổng hợp số Km xe chạy toàn đội xe

1. Báo cáo tình trạng trạng thái phương tiện

Báo cáo sẽ liệt kê danh sách và tình trạng toàn bộ đội xe tại một thời điểm nhất định. Các thông tin gồm có: vị trí, vận tốc, hướng di chuyển, trạng thái,…

2. Báo cáo hành trình của phương tiện

Cho phép tra cứu thông tin chạy (vận tốc, thời điểm đo), dừng đỗ (vị trí dừng, thời điểm dừng) của một xe trong một khoảng thời gian chọn trước. Có hỗ trợ xem biểu đồ biến thiên vận tốc theo thời gian

3. Báo cáo chạy đỗ

Cho phép tra cứu thông tin chạy (thời gian bắt đầu chạy, khoảng thời gian chạy, quãng đường đi được), dừng (thời điểm dừng, khoảng thời gian dừng, vị trí dừng), đồng thời thống kê tồng thời gian chạy, tổng thời gian dừng và quãng đường đi được của 1 xe trong một khoảng thời gian cho trước.

4. Báo cáo cảnh báo

Cho phép tra cứu các thông tin cảnh báo đối với 1 xe như cảnh báo quá tốc độ, ra/vào điểm kiểm soát, bật tắt khóa điện …

5. Báo cáo thời gian nổ máy

Báo cáo cho biết thời gian nổ máy và không nổ máy của một phương tiện trong một khoảng thời gian nhất định. Nhìn vào báo cáo cho biết hiệu suất hoạt động của xe trong ngày/tháng/quý. Đồng thời dựa vào báo cáo dừng đỗ và báo cáo này cũng cung cấp thông tin để xác định thời gian ô tô đang dừng mà vẫn nổ máy gây tổn hoa nhiên liệu không cần thiết, từ đó nhà quản lý có các biện pháp, chế tài để nâng cao hiệu xuất sử dụng xe.

6. Báo cáo vào – ra điểm kiểm soát

Cho phép tra cứu thông tin vào – ra của 1 xe tại các điểm kiểm soát được lập dọc theo tuyến đường xe đi trong một khoảng thời gian chọn trước

7. Báo cáo tổng hợp số Km xe chạy toàn đội xe

Báo cáo liệt kê toàn bộ đội xe với số Km đi được trong một khoảng thời gian nhất định tương ứng. Báo cáo này giúp nhà quản lý so sánh hiệu suất sử dụng giữa các phương tiện và dùng làm bảng cơ sở để đối chiếu với các số liệu lái xe gửi về.

Phần V Hệ thống vận hành

Mỗi xe cần giám sát được trang bị thiết bị đầu cuối (GPS Tracking Unit).
Module GPS trong thiết bị đầu cuối bắt tín hiệu GPS từ vệ tinh để định vị vị trí xe.
• Vị trí xe cùng với các thông số khác được gởi về trung tâm qua đường truyền GSM/GPRS/3G tự động sau một khoảng thời gian định trước, nhỏ nhất là sau 15 giây hoặc theo yêu cầu.
• Với công nghệ Google Maps, máy tính kết nối vào trung tâm qua Internet có thể giám sát các xe theo thời gian thực trên nền bản đồ số chi tiết 63 tỉnh thành Việt Nam.

Phần VIỨng dụng

Đặc biệt cần thiết cho các tác vụ cần theo dõi xe theo thời gian thực:

– Vận chuyển hàng có giá trị cao (tiền, vàng)


– Vận chuyển hàng quân sự, hàng nguy hiểm


– Quản lý việc sử dụng phương tiện hiệu quả


– Tốc độ, địa điểm, quãng đường, lộ trình


– Theo dõi và thống kê việc vận hành xe

– Mở máy, tắt máy, xăng dầu, trọng lượng

–  Báo cáo quản lý và phân tích

Mỗi xe cần giám sát được trang bị thiết bị đầu cuối (GPS Tracking Unit).
Module GPS trong thiết bị đầu cuối bắt tín hiệu GPS từ vệ tinh để định vị vị trí xe.
• Vị trí xe cùng với các thông số khác được gởi về trung tâm qua đường truyền GSM/GPRS/3G tự động sau một khoảng thời gian định trước, nhỏ nhất là sau 15 giây hoặc theo yêu cầu.
• Với công nghệ Google Maps, máy tính kết nối vào trung tâm qua Internet có thể giám sát các xe theo thời gian thực trên nền bản đồ số chi tiết 63 tỉnh thành Việt Nam.

Phần VI

Ứng dụng

Đặc biệt cần thiết cho các tác vụ cần theo dõi xe theo thời gian thực:

Vận chuyển hàng có giá trị cao (tiền, vàng)

Vận chuyển hàng quân sự, hàng nguy hiểm

Quản lý việc sử dụng phương tiện hiệu quả

Tốc độ, địa điểm, quãng đường, lộ trình

Theo dõi và thống kê việc vận hành xe

Mở máy, tắt máy, xăng dầu, trọng lượng

Báo cáo quản lý và phân tích

=============

CÔNG TY LUẬT DRAGON

Luật sư Nguyễn Minh Long