Mang ô tô quá hạn đăng kiểm đến trung tâm đăng kiểm có bị phạt?

538

Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ xe quan tâm, khi mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm từ năm 2020 đã tăng lên 16 triệu đồng.

Nghị định 100 NĐ/CP-2019 quy định về mức phạt ô tô với lỗi quá hạn đăng kiểm từ năm 2020, nặng nhất lên tới 16 triệu đồng. Do vậy, nhiều tài xế cảm thấy lo lắng khi mang ô tô đi đăng kiểm.

Cụ thể, đối với lỗi không có hoặc có nhưng hết hạn đối với Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô được quy định lần lượt tại điểm c khoản 4, điểm e khoản 5 Điều 16 Nghị định này.

Chiếu theo thẩm quyền và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính được quy định tại Nghị định 100 thì hoàn toàn không ghi phạm vi, thẩm quyền các đơn vị kiểm định xe cơ giới cũng như các đăng kiểm viên (người kiểm định xe cơ giới).

Đi đăng kiểm không bị phạt vì lỗi quá hạn đăng kiểm.

Như vậy, khi mang ô tô quá hạn đăng kiểm đến để đăng kiểm tại các đơn vị kiểm định xe cơ giới, người điều khiển phương tiện không bị xử phạt lỗi quá hạn đăng kiểm.

Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm từ năm 2020

Thời gian quá hạn đăng kiểm Mức phạt đối với lái xe Mức phạt với chủ xe
Dưới 01 tháng 02 – 03 triệu đồng

Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng

04 – 06 triệu đồng đối với cá nhân

08 – 12 triệu đồng đối với tổ chức

Trên 01 tháng 04 – 06 triệu đồng

Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng

06 – 08 triệu đồng đối với cá nhân

12 – 16 triệu đồng đối với tổ chức

Trong trường hợp nếu chủ xe cũng là người điều khiển xe thì mức xử phạt được áp dụng là mức phạt cho chủ xe. Ngoài ra, chủ xe cũng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bị truy thu phí sử dụng đường bộ

Hiện tại các phương tiện giao thông cơ giới đã đăng ký lưu hành (có Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe) bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi chung là ô tô) là các đối tượng phải chịu phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, theo Thông tư 293/2016/TT-BTC, các đơn vị đăng kiểm có thẩm quyền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng).

Đơn vị đăng kiểm có quyền truy thu phí bảo trì đường bộ.

Có thể bạn quan tâm: Phí bảo trì đường bộ năm 2020 cho xe ô tô, xe tải, xe bán tải và xe công-ten-nơ

Trong trường hợp các chủ xe chưa nộp đủ phí đường bộ theo của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước.

Tuy nhiên, dưới đây là các trường hợp mà chủ xe không bị truy thu nộp phí sử dụng đường bộ:

  • Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai;
  •  Bị tịch thu hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe;
  •  Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên;
  •  Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên;
  •  Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe;
  •  Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên;
  •  Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

Kết luận: Các tài xế nên cập nhật tin tức pháp luật mới nhất để luôn tuân thủ các quy định mới, đảm bảo an toàn giao thông cho cả người và phương tiện.

(Nguồn ảnh: Internet))