Mercedes-Benz S-Class 2021

1109

Sau một chiến dịch nhá hàng dài hơi, cuối cùng mẫu sedan đầu bảng của thương hiệu ngôi sao 3 cánh Mercedes-Benz S-Class 2021 đã chính thức được trình làng với một loạt nâng cấp đáng kể, hứa hẹn sẽ khiến các mẫu xe đối thủ như BMW 7-Series, Audi A8 phải dè chừng.

Thoạt nhìn bên ngoài có vẻ như Mercedes-Benz S-Class 2021 không khác nhiều so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, thực tế mẫu sedan đầu bảng này đã nhận được một danh sách dài những cải tiến về mặt kỹ thuật và công nghệ mới, hứa hẹn sẽ khiến cho mẫu xe biểu tượng này trở nên tuyệt vời hơn.

Những tính năng mới quan trọng nhất bao gồm hai tùy chọn động cơ hybrid, màn hình cảm ứng trung tâm lớn với hệ thống thông tin giải trí MBUX mới nhất cùng công nghệ an toàn chủ động tiên tiến.

Ngoại thất mang đậm phong cách thiết kế hiện đại hơn

Những tinh chỉnh về ngoại thất dù nhỏ nhưng cũng đủ để mang đến cho Mercedes-Benz S-Class 2021 một diện mạo mới hiện đại và trẻ trung hơn. Mui xe dài hơn, đèn pha và mâm xe với thiết kế sắc nét hơn và đặc biệt cụm đèn hậu được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới và được đặt nằm ngang.

Tay nắm cửa giờ đây được đặt bằng phẳng với thân xe giúp cải thiện hệ số cản gió cho Mercedes-Benz S-Class 2021. Với hệ số cản gió 0,22, S-Class trở thành một trong những chiếc xe khí động học nhất thế giới. Để tiện so sánh, mẫu xe Tesla Model S có hệ số cản gió là 0,24.

Về kích thước tổng thể, S-Class thế hệ mới dài hơn phiên bản tiền nhiệm tới 33 mm (ở phên bản trục cơ sở dài), rộng hơn 50 mm và cao hơn khoảng 10 mm. Để giữ cho tỷ lệ của S-Class cân đối hơn, Mercedes cũng nới thêm chiều dài cơ sở 50 mm, bánh trước 35,5 mm và bánh sau 50 mm. Vì vậy, S-Class 2021 vẫn duy trì được tỷ lệ thể thao vốn có, đồng thời mang đến một không gian cabin rộng rãi và thoải mái hơn.

Nội thất rộng rãi, sang trọng và tinh tế hơn bao giờ hết

Mercedes-Benz mô tả nội thất của S-Class 2021 là “nơi thứ 3” – nơi ẩn dưỡng của các đại gia giữa nhà và nơi làm việc của họ. Khoang cabin của S-Class 2021 được cho là mang lại “bầu không khí dễ chịu cùng những đặc điểm như phòng chờ VIP vô cùng sang trọng và tinh tế”.

Cũng theo hãng xe Đức, khoang cabin của S-Class mới được lấy cảm hứng từ kiến trúc nội thất và các yếu tố thiết kế du thuyền. Màn hình cảm ứng 12,8 inch mới của S-Class 2021 là điểm nhấn thu hút sự chú ý đầu tiên của người dùng  với kiểu dáng thiết kế như một chiếc máy tính bảng cỡ khủng, thay thế cho màn hình 10,3 inch của mẫu xe trước đó.

Tương tự như mẫu SUV cỡ lớn Cadillac Escalade mới, màn hình thông tin giải trí của S-Class 2021 cũng được cung cấp công nghệ OLED cho đồ họa sắc nét hơn và màu sắc tự nhiên hơn trong khi lượng tiêu thụ năng lượng ít hơn 30% so với màn hình LCD thông thường.

Màn hình thông tin giải trí này chạy trên phiên bản cập nhật của hệ thống thông tin giải trí Mercedes-Benz User Experience (MBUX)  với nhiều nâng cấp đáng kể. Hệ thống thông tin giải trí MBUX mới được phát triển tập trung vào yếu tố con người với khả năng cá nhân hóa và vận hành trực quan hơn. Đơn cử như màn hình tương tác người lái 3D mới cho phép hiển thị không gian ba chiều thực sự mà không đòi hỏi người dùng phải đeo kính 3D.

Bên cạnh đó, Trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói “Hey Mercedes” cũng được cải thiện và có khả năng đối thoại nhiều hơn. Một số hành động như nhận cuộc gọi đến hoặc hiển thị bản đồ giờ đây có thể được thực hiện ngay cả khi không cần từ khóa kích hoạt. Hiện tại, Trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói trên S-Class 2021 đã được hỗ trợ 27 ngôn ngữ với khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên.

Một điểm nhấn nội thất khác của S-Class 2021 là hệ thống đèn trang trí nội thất chủ động mới được tích hợp để hoạt động cùng với các hệ thống hỗ trợ người lái và hệ thống Energizing Comfort. Ngoài ra, nó có thể củng cố các cảnh báo trực quan và đưa ra phản hồi khi vận hành hệ thống điều hòa nhiệt độ hoặc tính năng Trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói “Hey Mercedes”.

Ngoài màn hình trung tâm cỡ lớn, Mercedes S-Class 2021 còn được cung cấp 4 màn hình khác đặt khắp cabin. Đầu tiên là bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch phía sau vô lăng. Tiếp theo là hai màn hình thông tin giải trí cho hàng ghế phía sau kích thước 11,6 inch và một máy tính bảng 7.0 inch có thể tháo rời ở bệ điều khiển trung tâm như một phần của gói trang bị Business Center Console.

Với 5 màn hình cỡ lớn và ít hơn 27 phím bấm vật lý so với phiên bản tiền nhiệm đã giúp không gian cabin của Mercedes S-Class 2021 càng trở nên hiện đại hơn. Thêm điểm nhấn đáng chú ý trên Mercedes S-Class 2021 là những chi tiết trang trí cỡ lớn trên bảng táp-lô và ở phía sau. Các yếu tố thiết kế mới còn bao gồm các cửa gió điều hòa hoàn toàn mới, ghế ngồi mới với thiết kế 3 chiều cùng vô lăng mới.

Mercedes-Benz S-Class vốn nổi tiếng sở hữu không gian nội thất vô cùng rộng rãi và thế hệ mới của mẫu sedan đầu bảng này cũng không phải là ngoại lệ. Theo hãng xe Đức, gần như tất cả các kích thước có khả năng mang lại sự thoải mái cho người dùng của S-Class 2021 bao gồm cả phiên bản trục cơ sở ngắn và trục cơ sở dài đều được cải thiện. Kết quả là người dùng sẽ cảm nhận được một không gian nội thất rộng rãi hơn bao giờ hết trên S-Class mới.

Ngoài ra, nội thất của S-Class 2021 còn mang đến cho người dùng một không gian vô cùng êm ái và thoải mái cùng một loạt chương trình trong gói tính năng Energizing Comfort. Đơn cử như chỉ cần chạm vào nút điều khiển hoặc sử dụng ra lệnh bằng giọng nói, một bầu không khí tràn đầy năng lượng sẽ được tạo ra bên khoang cabin của S-Class 2021 giúp giải tỏa mọi căng thẳng và áp lực cho người dùng.

Đặc biệt, nếu lựa chọn chức năng Energizing Coach, người dùng sẽ nhận được những đề xuất về một chương trình thể dục hoặc hoặc sóc sức khỏe phù hợp dựa trên dữ liệu của phương tiện và chuyến đi.

Chưa hết, mẫu sedan hạng sang này còn được trang bị hệ thống lọc không khí có tên Energizing Air Control có thể lọc được bụi mịn, phấn hoa và mùi mồ hôi. Bên cạnh đó, tương tự phiên bản tiền nhiệm, S-Class mới cũng được trang bị hệ thống Air Balance với bộ lọc không khí có chức năng ion hóa oxy và cung cấp 2 loại nước hoa đặc biệt.

Đa dạng lựa chọn động cơ

Tại thị trường Bắc Mỹ, Mercedes-Benz S500 phiên bản cơ sở được trang bị động cơ 3.0L, 6 xi-lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 429 mã lực và mô-men xoắn cực đại 521 Nm. Phiên bản tiêu chuẩn này cũng được tích hợp công nghệ hybrid nhẹ 48-volt bổ sung thêm 21 mã lực và 250 Nm mô-men xoắn khi cần tăng tốc trong thời gian ngắn nhờ bộ khởi động EQ Boost.

Tiếp theo là bản S580 mạnh mẽ hơn với động cơ V8, 4.0L tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 496 mã lực và cũng được bổ sung thêm 20 mã lực thông qua máy phát khởi động độc lập (ISG) của công nghệ hybrid nhẹ. Cả hai phiên bản này của S-Class 2021 đều có khả năng đạt tốc độ tối đa 209 km/h, đi kèm với 5 chế độ lái Eco, Comfort, Sport, Sport Plus và Individual.

Bên cạnh đó, S-Class 2021 còn được cung cấp biến thể S580e hybrid plug-in mới với phạm vi chạy điện khoảng 100 km sẽ ra mắt trong vài tháng tới.

Tại châu Âu, khách hàng được cung cấp các lựa chọn động cơ xăng và diesel 6 xi-lanh, bao gồm S450, S500, S350d, S350d 4Matic và S400d 4Matic. Phiên bản S450 và S500 chạy xăng được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L tích hợp công nghệ hybrid nhẹ cho công suất lần lượt là 362 mã lực và 429 mã lực.

Dự kiến, Mercedes S-Class 2021 sẽ được trang bị chức năng lái xe tự động có điều kiện Cấp độ 3. Dự kiến từ nửa cuối năm 2021, hệ thống tự lái Drive Pilot của hãng xe Đức sẽ cho phép S-Class mới tự lái trong một số điều kiện đường xá cụ thể, bao gồm cả tình huống giao thông đông đúc hoặc các đoạn đường cao tốc ở Đức với tốc độ cho phép ban đầu là 60 km/h.

Các trang bị an toàn nổi bật trên S-Class 2021 bao gồm phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng Stop&Go, hỗ trợ lái chủ động, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ chuyển làn, nhận dạng biển báo giao thông, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước và phía sau, giám sát điểm mù chủ động. Ngoài ra, xe còn được trang bị túi khí cho hàng ghế phía sau được thiết kế để bảo vệ hành khách trong trường hợp và chạm trực diện.

Bên cạnh đó, Mercedes đã nâng cấp tính năng bảo vệ hành khách trước các tác động bên hông xe (Pre-Safe Impulse Side). Hệ thống này sử dụng các cảm biến radar để phát hiện nguy cơ va chạm ở bên hông xe, sau đó bơm căng đệm ghế lên nhằm đẩy người lái và hành khách ngồi ở hàng ghế trước về phía trung tâm của xe. Đồng thời, hệ thống treo chủ động E-Active Body Control sẽ nâng xe lên, để lực bên ngoài sẽ tác động vào kết cấu bên dưới cứng cáp hơn của thân xe S-Class.

Mercedes S-Class 2021 hiện vẫn chưa được công bố giá bán chính thức nhưng nhiều khả năng sẽ có giá khởi điểm từ 94.250 USD.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)