Phạm vi hoạt động thực tế của ô tô điện được tính thế nào?

639

Quãng đường di chuyển thực tế xe điện kém hơn nhiều so với thông số mà nhà sản xuất công bố, do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ môi trường hay cách tài xế sử dụng phương tiện.

Để mua một chiếc xe điện, người dùng luôn quan tâm vào phạm vi hoạt động xe, đây cũng là một trong những yếu tố cản trở người mua nhiều nhất. Trong khi, các nhà sản xuất ô tô đều cố gắng tung ra các mẫu xe ngày càng có tầm hoạt động xa hơn, thì trên thực tế, nó luôn thấp hơn nhiều do pin xe điện bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ bên ngoài, cách lái xe của người sử dụng, có thể dẫn đến giảm hiệu suất pin.

Vì vậy, làm thế nào để ước lượng được phạm vi hoạt động của ô tô điện, trước hết người dùng phải hiểu rõ về thông số kỹ thuật trên xe và thực hiện một phép tính nhanh trong bài viết dưới đây.

Hiểu về thông số kỹ thuật trên ô tô điện

Khác với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, người dùng thường quen với các thông số như l/100 km hay dung tích bình xăng, xe điện lại có thông số hoàn toàn mới như dung lượng pin, công suất động cơ hay tốc độ sạc lại.

Trong khi, xe xăng chỉ mất vài phút là có thể đổ đầy bình nhiên liệu, thì xe điện lại hoàn toàn khác, nó phụ thuộc vào nguồn điện sạc của thiết bị đầu cuối, công suất sạc của từng loại sạc khác nhau là điều cần thiết và quan trọng.

KWh là gì?

Để tính toán phạm vi hoạt động của ô tô điện, người dùng cần hiểu kWh (kilowatt giờ) là Kilowatt giờ là năng lượng mà pin cung cấp cho động cơ. Vì vậy, trong bảng thông số kỹ thuật của ô tô điện, một trong những yếu tố quan trọng nhất là dung lượng của ắc quy, tính bằng kWh, và công suất động cơ, tính bằng kW.

Ví dụ như đối với một chiếc ô tô điện có động cơ 50kW (chỉ công suất) và pin 50 kWh (chỉ năng lượng), ở điều kiện hoàn hảo, động cơ có thể chạy hết công suất 50kW trong vòng 1 giờ.

Trên thực tế, công suất luôn ít hơn một chút vì pin được sử dụng để cung cấp năng lượng cho những thiết bị khác trên xe, chứ không chỉ cung cấp hoàn toàn năng lượng cho động cơ điện. Và pin cũng có thể mất hiệu quả vì thời tiết lạnh, hoặc trong điều kiện nhiệt độ quá nóng.

Mặt khác, đối với hiệu suất của ô tô điện, năng lượng được sử dụng cho motor  điện tốt hơn nhiều so với động cơ đốt trong, hiệu suất của xe xăng, dầu là 40% (60% năng lượng bị mất), trong khi, đối với xe điện là 75 đến 90% (10 đến 25% bị mất).

Dung lượng pin

Để mua một chiếc xe điện, người dùng nên chú ý vào dung lượng pin của xe, được tính bằng kWh. Hiện tại, pin ô tô điện có dung lượng dao động từ 20 kWh đến 100 kWh, ví dụ xe điện VinFast Vfe34 sử dụng pin 42 kWh , hay Porsche Taycan Turbo S có dung lượng pin 93,4 kWh.

Mức tiêu thụ tính bằng kWh/100 km

Đối với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, mức tiêu thụ hiển thị là l/100 km thì trên xe điện là kWh/100 km. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những dữ liệu này được nhập trên bảng kỹ thuật do nhà sản xuất ô tô cung cấp chỉ mang tính chỉ dẫn.

Giống như mức tiêu thụ xăng của một chiếc ô tô, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào việc lái xe, trong thành phố, đường cao tốc hay tốc độ di chuyển.

Ví dụ, một chiếc Dacia Spring công bố mức tiêu thụ kết hợp là 13,9 kWh/100 km, trong khi một chiếc Porsche Taycan Turbo S thông báo mức tiêu thụ trung bình là 25,6 kWh/100 km.

Cách tính phạm vi hoạt động của ô tô điện?

Khi người dùng biết về công suất của ô tô điện của mình, cũng như mức tiêu thụ trung bình của nó, tài xế có thể nhanh chóng tính toán, ước tính phạm vi hoạt động thực tế của xe bằng công thức: (dung lượng pin / mức tiêu thụ trung bình) x 100.

Ví dụ, mẫu xe Porsche Taycan Turbo S, có mức tiêu thụ năng lượng trung bình là 25,6 kWh, dung lượng pin là 93,4 kWh, người dùng áp dụng công thức trên như sau: (93,4/25,6) x 100 = 364 km. Do đó, mẫu xe này sẽ có khả năng hoạt động trong phạm vi 364 km, trong khi trên bảng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất là 412 km.

Một ví dụ khác trên mẫu xe điện Dacia, được nhà sản xuất công bố trên bảng thông số kỹ thuật là 230km, tuy nhiên phạm vi hoạt động thực tế của nó là: (27,4/13,9) x 100 = 197 km.

Mặt khác, những kết quả trên vẫn có sự thay đổi chút ít, tùy vào cách tài xế sử dụng chiếc xe của mình, phụ thuộc vào thời tiết, do pin bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Để có thể có những chuyến di chuyển trên xe điện hoàn hảo, tài xế xe điện hãy ghi lại mức tiêu thụ trung bình trên xe của mình sau một vài chuyến đi và tự tính toàn sao cho càng gần phạm vi của mình càng tốt, tránh trường hợp xe điện của bạn hết năng lượng giữa đường khi còn cách trạm sạc quá xa.

Đoàn Trung Nam
theo InsideEVs