Công nghệ mắt thần EyeSight: Giảm thiểu tối đa va chạm

1932
Hệ thống “Mắt thần” trợ giúp giảm thiểu tai nạn nhờ hệ thống cảnh báo người lái xe về các hiểm nguy tiềm tàng và giúp tránh hoặc giảm nhẹ va chạm từ phía trước thông qua việc thực hiện các cảnh báo và điều khiển xe.

EyeSight có thể ngắt hoàn toàn lực kéo của động cơ khỏi bốn bánh để tránh tình trạng “xe điên” do quên chân ga (Nguồn: Subaru UK)

Công nghệ EyeSight (Mắt thần) được biết đến ở thị trường Việt Nam thông qua mẫu xe Subaru Forester. Đây là mẫu xe có thiết kế rất rộng rãi và được trang bị nhiều công nghệ an toàn trong phân khúc xe phổ thông hiện nay.

EyeSight là gì?

Công nghệ EyeSight được biết đến từ đầu năm 2018 – một tổ hợp các chức năng hỗ trợ lái, trong đó dữ liệu thu thập được thông qua các “mắt thần” là các stereo camera gắn phía sau kính lái. Các camera này đảm nhận nhiệm vụ thu về những hình ảnh 3 chiều, có màu và chất lượng tốt nhất về thực tế tình trạng giao thông đang diễn ra.

EyeSight như một cặp “mắt thần” hỗ trợ quan sát những góc chết, nhằm dự đoán và giảm thiểu những rủi ro bất thường

Sau khi thu thập dữ liệu, một hệ thống điện tử thông minh sẽ tiến hành phân tích dữ liệu một cách chính xác trong khoảng thời gian cực ngắn. Và đưa ra các phương án tối ưu nhất nhằm giảm thiểu tối đa va chạm đang có nguy cơ gặp phải, thông qua những cảnh báo tăng dần theo mức độ như đèn báo, hình ảnh, âm thanh hay thậm chí hệ thống sẽ can thiệp vào phanh và vô lăng.

Ngoài việc tăng cường an toàn, công nghệ này cũng được kì vọng sẽ giúp giảm căng thẳng cho người lái trong các tình huống xử lý phức tạp.

EyeSight vận hành như thế nào?

Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu liên tục cùng với bộ xử lý ECU thông minh, công nghệ EyeSight hỗ trợ người lái tránh những tai nạn giao thông không đáng có thông qua một số tính năng sau:

Phanh khẩn cấp phòng tránh va chạm (Pre-Collision Braking) – đây là tính năng vô cùng quan trọng và hữu ích. Tính năng này giúp xe tránh khỏi va chạm trước hoặc giảm thiểu các tác động trực diện trong những tình huống bất ngờ. EyeSight sẽ cảnh báo người lái bằng hình ảnh, âm thanh hay tác động tối đa lực phanh trong các tình huống khẩn cấp, thậm chí sẽ bù lực phanh phù hợp nếu lái xe đạp phanh không đủ mạnh để dừng xe trước khi đâm vào chướng ngại vật phía trước.

Kiểm soát chân ga tránh va chạm (Pre-Conllision Throttle Management) – đây là tính nắng hạn chế tối đa tình trạng nhầm chân ga với chân phanh. Với việc trang bị tính năng này, dù phía trước có vật cản mà lái xe đang để hộp số ở D, EyeSight sẽ phát âm thanh cảnh báo trước khi ngắt hoàn toàn lực kéo động cơ (trong 4 giây) để tránh va chạm. Sau khoảng thời gian này, lực kéo sẽ được phục hồi và người lái có thể dễ dàng né những tình huống không mong muốn.

Cảnh báo xe phía trước di chuyển (Lead Vehicle Start Alert) – đây là tính năng rất thuận tiện cho những ai hay bị lơ đễnh mỗi khi dừng chờ đèn đỏ. Ví dụ, trong tình huống tắc đường phải nhích từng mét một hay khi dừng chờ đèn đỏ, khi các phương tiện phía trước di chuyển, công nghệ EyeSight sẽ phát cảnh báo cho lái xe để không gây ra tình trạng cản trở giao thông.

Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control, ACC) – đây là tính năng được nhiều người ưa thích, không chỉ dừng lại ở việc tự duy trì ga hay phanh khi có vật cản phía trước mà ACC trên thế hệ xe Subaru mới còn tự điều chỉnh tốc độ của xe để duy trì khoảng cách với những chiếc xe chạy phía trước một cách phù hợp.

Để làm được điều đó, công nghệ EyeSight sẽ phân tích hình ảnh thu về để đánh giá tốc độ của xe phía trước, từ đó điều hành hệ thống hộp số, ga và phanh sao cho việc “bám đuôi” diễn ra êm ái và an toàn nhất.

Cảnh báo chệch làn và đảo làn bất thường (Lane Sway & Departure Warning) – đây là tổ hợp của 2 tính năng hoàn toàn độc lập. Với việc kết hợp dữ liệu từ camera, theo dõi vị trí của xe trong phạm vi giữa 2 vạch chia làn đường, EyeSight sẽ đưa ra phản ứng kịp thời bằng cách phát ra cảnh báo trên màn hình.

Hay trong tình huống chiếc xe đảo làn bất thường (do lái xe ngủ gật hoặc sử dụng điện thoại khi đang cầm vô lăng), EyeSight cũng sẽ chủ động cảnh báo để tránh rủi ro xảy ra tai nạn. Tính năng này chỉ hoạt động khi xe di chuyển trên 50km/h.