(Giao thong viet nam)- Tính toán 2 phương án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả

Hãy Like để trở thành Fan của GIAO THÔNG VIỆT NAM để được tư vấn miễn phí trên Facebook.

Phối cảnh hầm đường bộ qua đèo Cả

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đưa ra chỉ đạo về hình thức thực hiện dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Theo thiết kế, công trình đường hầm chính qua đèo Cả dài 5,7km, với tổng chiều dài đường dẫn là 5,9km; hai đường hầm song song xuyên đèo Cả cách nhau 80 mét, mỗi hầm có chiều rộng 11,5 mét dành cho hai làn xe, một làn dành cho người đi bộ và lề an toàn. Tổng mức đầu tư cho công trình khoảng 8.800 tỷ đồng.

Đường dẫn vào hầm dài 5,9km với điểm đầu phía Bắc tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối phía Nam tại đèo Cổ Mã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, phải tính toán theo 2 phương án thực hiện dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả để tiến hành lựa chọn.

Phương  án thứ nhất là phần hầm đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao), phần đường dẫn đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao).

Phương án thứ hai là đầu tư toàn bộ dự án theo hình thức Hợp đồng BOT. Phó Thủ tướng yêu cầu, đối với từng phương án đều phải có đề xuất cụ thể về cơ cấu nguồn vốn tham gia Dự án đảm bảo theo quy định hiện hành và hiệu quả cho nhà đầu tư, bao gồm vốn tự có của nhà đầu tư, vốn do nhà đầu tư huy động, vốn ngân sách nhà nước, vốn ngân sách địa phương . Phó Thủ tướng thống nhất với đề nghị của UBND 2 tỉnh này về việc khởi công triển khai trước các khu tái định cư để phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Trong tháng 10/2010, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án để thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Theo tính toán, sau khi hoàn thành xây dựng hầm đường bộ đèo Cả sẽ giúp giảm gần 9km so với chiều dài 12km toàn tuyến hiện nay, rút ngắn thời gian qua đèo 15 – 20 phút, đem lại lợi ích vận tải khoảng 70 tỷ đồng/năm; đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A dự báo đến năm 2025 là hơn 17.000 xe.

Trước mắt, công trình sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn quốc lộ liên tục xảy ra trong mùa mưa lũ.

Báo cáo trước lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên trong cuộc họp tại TP. Nha Trang vào sáng 20/8, Công ty Cổ phần đầu tư đèo Cả – chủ đầu tư dự án cho biết: Đến thời điểm này, các bên liên quan đã làm xong các thủ tục, thông qua Bộ Giao thông vận tải và dự kiến sẽ khởi công xây dựng dự án hầm đường bộ qua đèo Cả vào giữa tháng 10 tới.

Tags: , , , , , , , ,