TÀI LIỆU KỸ THUẬT HỆ THỐNG GPS QUẢN LÝ XE

1833

TÀI LIỆU KỸ THUẬT

HỆ THỐNG GPS QUẢN LÝ XE

A – PHẦN  CỨNG

1.1  Thiết bị VT 200

VT200 là thiết bị giám sát xe dựa trên công nghê GPS/GSM/GPRS được phát triễn cho mục đích theo dõi xe thời gian thực và giám sát. VT200 thích hợp cho các trường hợp như quản lý xe, bảo vệ xe và tài sản…Với module GPS siêu nhạy của VT200, thiết bị có thể bắt sóng GPS dễ dàng ngay cả khi xe đang ở khu vực hẻm có nhiều nhà cao tầng…

Đặt biệt VT200 có cổng nối tiếp (RS232) và cổng đo analog cho phép thiết bị kết nối với các thiết bị kỹ thuật số như camera, đầu đọc RFID, màn hình LCD, đo mức nhiên liệu trong bình chứa, nhiệt độ và các cảm biến đo khác.

Thông số kỹ thuật

Kích thước: 60(L) x 106(W) x 30(H) (mm)

GPS SiRF Start III, 20 kênh GPS GSM SIMCOM MC65/56 băng tầng: 850, 900,1800, 1900 Mhz

Hổ trợ chức nghe đàm thoại từ xa, nhận và gởi dữ liệu, thông tin thông qua SMS và GPRS theo giao thức TCP và UDP.

Cổng USB: 1 mini-USB port

Cổng nối tiếp: RS-232 cho phép kết nối với các thiết bị và cảm biến khác. Thông qua bộ chuyển đổi, một cổng RS-232 cho phép kết nối đến nhiều thiết bị cảm biến cùng lúc

Cổng giao tiếp I/O:

– 4 cổng digital INPUT gồm 2 cổng INPUT analog + digital negative và 2 cổng INPUT positive

– 4 cổng digital OUTPUT, 4 cổng INPUT nagative trigger

Tích hợp G-sensor 3D cho phép nhận biết được chuyển động và độ rung của xe. Mục đích để kích hoạt chế độ tiết kiệm điện và tiết kiệm cước phí GPRS. Khi xe dừng, không mở máy thiết bị sẽ chuyển đổi qua trạng thái tiết kiệm điện.

Tích hợp bộ nhớ trong 4MB cho phép lưu lại lộ trình 100,000 điểm (tương ứng với khoảng thời gian mất sóng GPRS liên tục hơn 2 tháng với mức độ sử dụng 1 phút/lần)

Tích hợp PIN li-ion 950mA

Nhiệt độ hoạt động từ: -200C đến 800C

Chức  năng  thiết  bị

Xác định vị trí hiện tại

Có thể cài đặt các chế độ theo dõi sau

Theo thời gian: tối thiểu 5 giây gởi về trung tâm 1 lần. Có thể thay đổi tham số này

Theo khoảng cách: khoảng cách tối thiểu cho 1 lần gởi là 100 m.

Theo chế độ thông minh: kết hợp giữa thời gian, khoảng cách và hướng di chuyển.

Cảnh báo trong trường hợp khẩn cấp

Cảnh báo về trung tâm trong trường hợp xe vượt quá khu vực giới hạn.

Báo cáo quãng đường xe chạy

Cảnh báo SMS khi mất nguồn, bình acquy yếu

Cho phép tùy chọn chế độ tiết kiệm điện

Cảnh báo khi xe bị kéo đi trong tình trạng không nổ máy

Cho phép theo dõi đàm thoại trong xe

Cho phép cấu hình SIM theo PIN code (bảo mật SIM)

Cho phép định nghĩa sự kiện gởi về

động đồng thời GSM và GPRS (cho phép gởi SMS hay gọi vào khi thiết bị đang kết nối GPRS)

Cho phép cấu hình từ xa qua SMS và GPRS

Cho phép cập nhật firmware (phần mềm bên trong thiết bị) từ xa

Chứng chỉ  hàng hóa

Tiêu chuẩn CE: tiêu chuẩn hàng hóa Liên minh Châu Âu

Tiêu chuẩn FCC: tiêu chuẩn thiết bị viễn thông Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn RoHS: tiêu chuẩn kiểm định thiết bị không chứa thành phần độc hại và thân thiện môi trường  của liên minh Châu Âu.

1 .2  Thiết bị giám sát xe VT 1 0

VT10 là thiết bị giám sát xe dựa trên công nghê GPS/GSM/GPRS được phát   triển cho mục đích theo dõi và giám sát xe thời gian thực. VT10 thích hợp cho các trường hợp như quản lý đội xe, chống trộm xe và tài sản…Với module GPS   có độ nhạy cao của VT10, thiết bị có thể bắt sóng GPS dễ dàng ngay cả khi xe đang ở khu vực hẻm có nhiều nhà cao tầng…

Thiết bị VT10 và phụ kiện đi kèm

1.   Thiết bị VT10

2.   GPS antenna

3.   GSM antenna 4.   I/O cable

Thông số kỹ thuật

Kích thước : 60(W) x 27(H) x 77(D) (mm)

Trọng lượng : 110g

Chíp GPS SiRF Start III, 20 kênh GPS song song

GSM Siemens MC65/56 băng tầng: 850, 900,1800,1900 Mhz.

Hỗ trợ chức năng đàm thoại, nghe từ xa, nhận và gởi dữ liệu, thông tin thông qua SMS và GPRS theo giao thức TCP và UDP

Cổng USB: 1 mini-USB port

Cổng giao tiếp I/O:

– 4 cổng digital INPUT dùng để theo dõi các sensor như ACC, cửa, máy điều hòa…

– 4 cổng digital OUTPUT dùng để điều khiển xe hay các bộ phận khác.

Tích hợp G-sensor 3D cho phép nhận biết được chuyển động và độ rung của xe. Mục đích để kích hoạt chế độ tiết kiệm điện và tiết kiệm cước phí GPRS. Khi xe dừng, nếu không mở máy thiết bị sẽ chuyển đổi qua trạng thái tiết kiệm điện. Các chế độ tiết kiệm điện như sau:

Mức tiêu thụ khi hoạt động < 55 mA @ DC 12V (GPS on, GSM on, GPRS connected).

Với chế độ tiết kiệm điện mức tiêu thụ <20 mA @ DC 12V (GPS off, GSM in standby mode).

Với chế độ ngủ (sleep mode) < 8 mA @ DC 12V (GPS off, GSM off, 3D G/I/O sensors on).

Tích hợp bộ nhớ trong 4MB cho phép lưu lại lộ trình 100,000 điểm (tương ứng với khoảng thời gian mất sóng GPRS liên tục hơn 2 tháng với mức độ sử dụng 1 phút/lần).

Điện áp nguồn: 8-35VDC

Tích hợp PIN li-ion 950mA

Nhiệt độ hoạt động từ: -200C đến 800C

Độ chính xác tọa độ: 5-25m

Độ chính xác về vận tốc : 0.1m/giây

Độ chính xác về thời gian định vị : 1μ giây

Chức năng  thiết  bị

Xác định vị trí hiện tại

Có thể cài đặt các chế độ theo dõi sau:

Theo thời gian: tối thiểu 5 giây gởi về trung tâm 1 lần. Có thể thay đổi tham số này.

Theo khoảng cách: khoảng cách tối thiểu cho 1 lần gởi là 100 m.

Theo chế độ thông minh: kết hợp giữa thời gian, khoảng cách và hướng di chuyển.

Cảnh báo trong trường hợp khẩn cấp

Cảnh báo về trung tâm trong trường hợp xe vượt quá khu vực giới hạn

Báo cáo quãng đường xe chạy

Cảnh báo SMS khi mất nguồn, bình acquy yếu

Cho phép tùy chọn chế độ tiết kiệm điện

Cảnh báo khi xe bị kéo đi trong tình trạng không nổ máy

Cho phép cấu hình SIM theo PIN code (bảo mật SIM)

Cho phép định nghĩa sự kiện gởi về

Hoạt động đồng thời GSM và GPRS (cho phép gởi SMS hay gọi vào khi thiết bị đang kết nối GPRS)

Cho phép cấu hình từ xa qua SMS và GPRS

Cho phép cập nhật firmware (phần mềm thiết bị) từ xa

Độ chính xác tọa độ: 5-25m

Độ chính xác về vận tốc : 0.1m/giây

Độ chính xác về thời gian định vị : 1μ giây

Tiêu chuẩn hàng hóa

Tiêu chuẩn CE: tiêu chuẩn hàng hóa Liên minh Châu Âu.

Tiêu chuẩn FCC: đạt tiêu chuẩn thiết bị viễn thông Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn E-Mark: tiêu chuẩn của hiệp hội công nghiệp Ô-tô Châu Âu

1 .3  Thiết bị giám sát nhân viên SPT 1 0 0

SPT100 là thiết bị giám sát từ xa dựa trên công nghệ GPS, GSM/GPRS dùng để xác định vị trí và thông báo khẩn cấp về trung tâm điều hành. SPT100 được sử dụng để giám sát – bảo vệ cá nhân và phương tiện giao thông. Thiết bị gồm có 5 nút bấm giúp người dùng có thể gởi vị trí GPS qua tin nhắn SMS về trung tâm khi gặp trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra người sử dụng thiết bị có thể gọi điện cho nhau để liên lạc như một điện thoại di động.

Bộ thiết bị SPT100 và phụ kiện đi kèm

1.   Thiết bị SPT100

2.   Bộ sạc điện AC

3.   Bộ sạc điện xe hơi

Thông số kỹ thuật

Kích thước: 79.05 (L) X 51.30 (W) X 25.90 (H) mm

Trọng lượng (bao gồm PIN): 81g

Chíp GPS SiRF Start III, 20 kênh GPS song song

GSM 850/900/1800/1900

Tích hợp pin li-on 1100mA/h

Dòng điện tiêu thụ khi hoạt động < 75mA (khi GSM/GPS/LCD/G sensor ON)

Thời gian chờ 60h khi ở chế độ tiết kiệm điện

Hoạt động liên tục 15h (khi GSM/GPS/LCD/G sensor ON) (Có thể kéo dài thời gian hoat động của PIN bằng loại 2200mA/h) phút/lần Tích hợp loa và microphone để đàm thoại qua trạng thái tiết kiệm điện. Màn hình LCD 128×68 pixels: hiển thị thông tin về sóng GPS, GPRS, hổ trợ quay số… Cổng USB dùng để nạp điện cho pin và truyền dữ liệu Bộ nhớ 4MB,lưu trữ lộ trình lên đến 100,000 điểm, tương ứng vời thời gian hơn 2 tháng với cập nhật 1

Tích hợp G-sensor 3D cho phép nhận biết được chuyển động và độ rung của xe. Mục đích để kích hoạt chế độ tiết kiệm điện và tiết kiệm cước phí GPRS. Khi xe dừng, nếu không mở máy thiết bị sẽ chuyển đổi

Chức năng

Xác định vị trí hiện tại

Có thể cài đặt các chế độ theo dõi sau

Theo thời gian: tối thiểu 5 giây gởi về trung tâm 1 lần.

Theo khoảng cách: khoảng cách tối thiểu 100 m.

Theo chế độ thông minh: kết hợp giữa thời gian, khoảng cách và hướng di chuyển.

Gọi khẩn cấp về trung tâm (tối đa 3 số điện thoại)

Nhắn tin khẩn cấp về trung tâm (tối đa 5 số điện thoại)

Khoanh vùng giới hạn cho thiết bị:khi thiết bị vượt quá vùng giới hạn, thiết bị sẽ gởi SMS về trung tâm

Cảnh báo khi sắp hết pin.

Theo dõi đàm thoại như điện thoại di động

Tùy chọn cảnh báo theo sự kiện.

Hoạt động đồng thời GSM/GPRS.

Cài đặt mật mã riêng cho từng thiết bị.

Cho phép cài đặt số PIN cho SIM nhằm bảo vệ SIM bị sử dụng sai mục đích.

Cập nhật firmware từ xa.

Tiêu chuẩn hàng hóa

Tiêu chuẩn CE: tiêu chuẩn hàng hóa Liên minh Châu Âu

Tiêu chuẩn FCC: đạt tiêu chuẩn thiết bị viễn thông Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn RoHS: tiêu chuẩn kiểm định thiết bị không chứa thành phần độc hại và thân thiện môi trường của liên minh Châu Âu.

B – P H N M M

2 .1  Quản lý và giám sát xe

2 .1 .1 Bản đồ và bản quyền phần mềm

– Bản đồ sử dụng trong hệ thống GPS Quản Lý Xe là bản đồ số hóa dựa trên giấy phép và được đăng ký các bản quyền sau đây:

-Giấy phép hoạt động đo đạt bản đồ số 914/TNMT-QLBĐ được cấp ngày 12-02-2009 do Sở Tài Nguyên Môi Trường TP. Hồ Chí Minh.

– Giấy chứng số 239/2008/QTG công nhận quyền tác giả dữ liệu Bản đồ toàn quốc Việt Nam do Bộ Văn

– Hóa Thông Tin cấp ngày 28-01-2009.

Giấy chứng nhận số 4002/2008/QTG công nhận quyền tác giả Hệ thống GPS quản lý xe do Cục Bản Quyền Tác Giả của Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch cấp vày 30-10-2009

Ưu điểm của bản đồ Theo dõi phương tiện:

Công cụ đầy đủ: phóng to, thu nhỏ, di chuyển bản đồ được xử lý bằng nhấp chuột rất thuận tiện

–  Tốc độ hiện thị (refresh) cực nhanh do bản đồ được cài đặt sẳn vào chương trình.

–  Đầy đủ các lớp sông ngòi, biển, đảo và các điểm đặt biết khác như công viên, siêu thị, bệnh viện

– Đầy đủ 63 tỉnh thành với mức độ chi tiết (xem phụ lục các khu vực đã thực địa và cập nhật bản đồ)

– Cập nhật liên tục mỗi 3 tháng/lần bởi đội ngũ làm bản độ chuyên nghiệp

2 .1 .2 Theo dõi trực tuyến

Màn hình theo dõi trực tuyến của phần mềm GPS Tracking được chia làm 3 loại bao gồm: xem tất cả các xe trên cùng một màn hình, xem nhiều xe với mỗi xe trong một màn hình riêng và xem nhiều khu vực cùng lúc.

X e m tấ t c c á c xe

Danh sách xe

Tìm kiếm địa danh

X e m nhiề u x e c ùng lúc

X e m nhiề u k hu v c c ùng  lúc

2 .1 .3 Xem lại sự kiện xe

Toàn bộ lộ trình xe sẽ được lưu trử tại hệ thống máy chủ trong 6 tháng. Người dùng có thể xem lại lộ trình xe trong khoản thời gian bất kỳ của 6 tháng trên. Trong một số trường hợp cần phải điều tra lộ trình của khoảng thời gian đã qua 6 tháng, thì người dùng cần phải liên hệ với người quản trị hệ thống để phục hồi dữ liệu đã bị xóa. Toàn bộ dữ liệu xe gởi về được backup và lưu trong 3 năm.

Mô phỏng lộ trình xe chạy

Người dùng có thể xem lại lộ trình của khoản thời gian bất kỳ với tốc độ tùy chọn khác nhau.

Hiển thị lộ trình các điểm dừng x e

Người dùng có thể chọn chức năng “Hiển Thị Vết” để xem tất cả các điểm dừng đổ của xe   trên bản đồ số và thời gian của mỗi lần dừng xe.

2 .1 .4 Chức năng tìm kiếm

Tìm kiếm địa danh trên bản đồ

Tìm kiếm danh sách xe

Để tìm xe trên bản đồ, phần mềm có sẳn danh sách xe phía bên trái màn hình, chỉ cần gỏ tên gợi ý của xe hay khu vực, ngay lập tức danh sách xe sẽ được lọc lại theo tiêu chí tìm kiếm.

2 .1 .5 Chức năng quản lý

Quản lý đại lý bán hàng

Hệ thống hỗ trợ khách hàng tự cập nhật danh sách đại lý, khách hàng, kho hàng, nhà máy… của mình lên bản đồ và chỉ có khách hàng này mới có quyền xem các địa điểm này.

Bản đồ với các địa điểm riêng

Nhập thông tin địa điểm

Quản lý danh sách xe

Người dùng có thể cập nhật thông tin của xe và các tham số để ước tính xăng dầu tiêu hao dựa trên quãng đường đi được.

Quản lý lịch bảo trì xe

Lịch bảo trì giúp bạn thống kê và theo dõi thời điểm cần phải bảo trì từng bộ phận của xe. Bạn chỉ cần định nghĩa các định mức và lập lịch bảo trì lần đầu cho từng bộ phận theo các tiêu chí: quãng đường, thời gian sử dụng, thời điểm… Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin và nhắc nhở bạn lúc nào cần phải thay thế hay sửa chữa. Bạn cũng có thể kiểm soát được danh sách và chi phí của các lần bảo trì trước đây.

Quản  lý nhân viên lái xe

Hệ thống cung cấp chức năng để quản lý thông tin của nhân viên, bao gồm họ tên, ngày bắt đầu, bằng lái, ngày hết hạn bằng lái. Nếu được tích hợp RFID, chương trình sẽ tự động tính giờ làm việc của từng tài xế theo từng xe.

Quản lý tuyến /khu vực hoạt động

Ngoài các tính năng trên, hệ thống còn giúp bạn giám sát xe trong một số trường hợp xe phải chạy theo tuyến hay khu vực quy định sẳn, nếu xe chạy theo tuyến/khu vực vạch sẳn phần mềm sẽ cảnh báo phát ra các âm thanh khác nhau để cảnh báo cho bạn.

Nếu tuyến chưa có sẳn trong hệ thống, trước hết bạn cần phải vẽ tuyến hay khu vực đã định trước và sau đó ràng buộc tuyến/khu vực này với xe cần giám sát trong khoảng thời gian nào đó.

Giới hạn  tuyến /khu vực xe chạy

Vẽ tuyến xe chạy: “Khu Vực Giới Hạn”, bạn chọn biểu tượng để thêm tuyến mới vào hệ thống. Nhấp chuột trái để vẽ và kết thúc tuyến bằng cách nhấp đúp chuột. Tương tự bạn chọn biểu tượng để vẽ khu vực giới hạn. Khi xe ra vào khu vực giới hạn, phần mềm giám sát tại trung tâm sẽ cảnh báo cho người sử dụng bằng âm thanh.

Ràng  buộc tuyến /khu vực cho  xe

Chọn biểu tượng  để tạo ràng buộc phân tuyến/khu vực cho xe theo thời gian. Sau đây là bdanh sách các xe và tuyến/khu vực đã đươc phân theo thời gian:

Để phân một tuyến/khu vực cho xe nào đó, bạn chọn biểu tượng      và lựa chọn xe, tuyến, thời gian theo hộp hội thoại sau đây:

Giờ bắt đầu và giờ kết thúc: thời gian ràng buộc xe phải đi theo tuyến/khu vực.

Cảnh báo âm: bao gồm các cảnh báo khi xe di chuyển đi vào, đi ra và di chuyển bên trong/bên ngoài tuyến khu vực. Chương trình cho phép thay đổi các âm thanh cảnh báo:

2 .1 .6 Thống kê và báo biểu

– Thống  kê  quãng  đường  và  nhiên  liệu

– Thời gian sử dụng xe

– Thống kê thời dừng xe tắt máy và  không tắt máy

– Thống  kê thời gian ra vào  khu  vực /trạm /đại  lý /khách hàng …

– Thống kê số lần xe vượt quá tốc độ cho phép

– Thống kê số lần qua  trạm thu  phí

– Báo  cáo điểm lộ trình

– Báo cáo lịch bảo trì xe

– Báo cáo lịch sử bảo trì xe

– Báo cáo cảm biến analog

– Báo cáo cảm biến mức nhiên liệu

– Báo cáo cảm biến nhiệt độ thùng  lạnh

– Báo cáo tổng hợ p

2 .2  Lập kế hoạch bảo trì xe

Lịch bảo trì giúp bạn thống kê và theo dõi thời điểm cần phải bảo trì từng bộ phận của xe. Bạn chỉ cần lênh lịch bảo trì cho từng bộ phận theo các tiêu chí: quãng đường, thời gian sử dụng, thời điểm… Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin và nhắc nhở bạn lúc nào cần phải thay thế hay sửa chữa. Bạn cũng có thể kiểm soát được danh sách và chi phí của các lần bảo trì trước đây thông qua các thống kê lịch sử bảo trì xe.

2 .2 .1 Thiết lập danh mục bảo trì

Danh mục bảo trì bao gồm các loại bảo trì cần theo dõi và định mức sử dụng cho từng loại. Lưu ý: bạn cần phải tạo ra danh mục này và áp các danh mục này cho từng từng xe:

2 .2 .2 Áp dụng mục bảo trì cho từng xe

Nếu xe chưa có mục bảo trì bạn cần phải áp dụng mục bảo trì cho xe bằng cách: Từ thanh công cụ, bạn trọn biểu tượng , hộp hội thoại sẽ hiện ra yêu cầu bạn nhập các thông tin bao gồm: Loại bảo trì, Xe, chi phí, lịch bảo trì tiếp theo, định mức quãng đường, giờ sử dụng…

Các mục bảo trì quá hạn sẽ có biểu tượng màu đỏ , bạn cần phải thay thế hay sửa chữa bộ phần này.

Sau khi sửa chữa xong bạn chỉ cần ghi nhận lại lần bảo trì này bằng cách click vào biểu tượng để tạo theo dõi mới.

2 .3  Quyền và bảo mật

2 .3 .1 Phân quyền

Module quản trị hệ thống giúp người quản trị có thể phân quyền, tạo khách hàng, tài khoản, cho phép thêm bớt xe trong từng tài khoản người dùng.

Mỗi nhà phân phối có một hoặc nhiều tài khoản riêng và chịu trách nhiệm quản lý các xe của mình, cũng như các địa điểm giao hàng trong hệ thống. Mỗi một xe hay thiết bị có thể được quản lý bởi nhiều người và có thể phân quyền chỉnh sữa thông tin của xe, thông tin đại lý, bảo trì…

Người quản trị hệ thống quản lý các tài khoản, thêm bớt xe, cập nhật thông tin xe… một cách dễ dàng thông qua vài click chuột.

Gán quyền theo dõi xe cho từng tài khoản

2 .3 .2 Bảo mật

Sơ đồ hoạt động của hệ thống GPS quản lý xe

1.   Hệ thống vệ tinh GPS của Mỹ bao gồm 24-32 vệ tinh đảm bảo phủ sóng GPS toàn cầu

2.   Xe có gắn thiết bị thu sóng GPS và truyền tín hiệu về trung tâm thông qua GPRS/SMS

3.   Các trạm viễn thông thu và phát sóng GSM

4.   Hệ thống máy chủ lưu trữ và xử lý dữ liệu từ các thiết bị GPS gởi về

5.   Người dùng có thể quản lý xe từ máy tính thông qua mạng internet hay bằng ĐTDD

Tổng thể hệ thống được bảo mật từ nhiều lớp:

Bảo mật từ phía con người

Máy chủ của Phần mềm giám sát phương tiện được đặt tại Data Center của FPT, ngoài nhân viên kỹ thuật có quyền trực của FPT thì bất cứ ai cũng không được vào phòng chứa server. Ngoài ra tại các cửa ra vào Data Center đều có trang bị hệ thống thẻ từ, chỉ những người có trách nhiệm thì mới có thẻ để qua các cánh cửa đó được. Hệ thống camera giám sát và ghi hình 24/7.

Bảo mật từ phía hệ thống  phần  cứng

Toàn bộ các kết nối đến máy chủ Phần mềm giám sát trước hết phải đi qua hai lớp firewall như sau:

–           Hệ thống checkpoint sử dụng máy chủ IBM

–           Firewall Cisco PIX 535

– Lợi ích của hệ thống firewall FTP datacenter mang lại:

– Hạn chế các hướng tấn công từ bên ngoài vào server bằng cách đóng tất cả các port nguy hiểm, chỉ mở những port cần sử.

– Hệ thống checkpoint cho phép phát hiện sớm các dấu hiệu bị hacker tấn công từ xa và các chuyên gia network trực hệ thống sẽ kịp thời ngăn chặn.

– Hệ thống monitor giám sát và theo dõi thường xuyên mọi sự xâm nhập từ bên ngoài.

Bảo mật từ phía  phần mềm và thiết bị

Toàn bộ hệ thống được thiết kế phân chia lớp theo dạng dịch vụ được thiết kế dựa trên công nghệ Microsoft WCF – Windows Communication Foundation, hạn chế tối đa các kết nối và truy suất dữ liệu tự do.

– Mật khẩu thiết bị: mỗi thiết bị có mật khẩu riêng, khi muốn điều khiển hay cấu hình thiết bị,

người dùng phải nhập mật mã của thiết bị.

Mật khẩu phần mềm: khi giám sát xe bằng phần mềm, người dùng được cấp tài khoản riêng, mật khẩu. Thông tin của người dùng đã được mã hóa một chiều theo chuẩn MD5 trước khi lưu trử vào database. Vì vậy mật khẩu sau khi được mã hóa không thể dịch ngược lại được.

GPS TRACKING SYSTEM

2 .4  Bảo trì khắc hệ thống khi gặp sự cố

2 .4 .1 Thiết bị gắn trên xe

1.  Bộ nhớ của thiết bị đủ lớn 4MB (tương ứng với 100,000 điểm lộ trình) có thể lưu dự phòng lộ trình và các thông số trạng thái xe trong khoảng thời gian 2 tháng. Đảm bảo phục hồi dữ liệu khi hệ thống viễn thông bị trục trặc và tê liệt trong trong vài ngày.

2. Khi bị mất nguồn (xe bị sự cố về điện, hay đang được sửa chữa…) thiết bị ngay lập tức sẽ thông báo SMS đến trung tâm (số điện thoại người quản lý) về sự cố mất nguồn. Nguồn PIN của thiết bị cho phép hoạt động thêm liên tục trong 20h.

3.  Thiết bị cho phép cật nhật firmware mới (phần mềm bên trong thiết bị) từ xa thông qua GPRS trong trường hợp cần nâng cấp chức năng của thiết bị. Vì vậy giảm được chi phí sửa chữa và công tác cập nhật nhanh chóng, đồng thời có thể tiến hành hàng loạt.

Phần mềm điều khiển cập nhật firmware từ xa

2 .4 .2 Hệ thống máy chủ Phần mềm giám sát phương tiện

1.   Tại hệ thống máy chủ, dữ liệu phát sinh được sao lưu dự phòng ra file và   được download tự động về hệ thống backup sau 2:00AM mỗi ngày. Trước khi lưu trử vào tape backup, toàn bộ dữ liệu này sẽ được nén để giảm kích thước. Ngoài dữ liệu phát sinh hàng ngày, hệ thống backup còn lưu lại các dữ liệu master mỗi ngày, nhằm giúp phục hồi lại toàn bộ hệ thống khi có sự cố.

2.   Khi bị sự cố về máy chủ (như cài lại hệ thống, thay thế máy chủ khác…) bộ công cụ System

Maintenance Tools cung cấp các chức năng phục hồi lại nguyên trạng dữ liệu của toàn bộ hệ thống.

Phục hồi dữ liệu GPS

Phục hồi master data

2 .4 .3 Khả năng đáp ứng của hệ thống

Đối với hệ thống GPS tracking, tính real-time thời gian thực là rất quan trọng và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của hệ thống.

Hệ thống tận dụng tối đa khả năng xử lý và truy xuất tốc độ cao của RAM và CPU thông qua cơ chế cache. Dữ liệu GIS và thông tin của xe luôn được truy xuất thường xuyên vì vậy dữ liệu này sẽ được cache (lưu tạm thời ở bộ nhớ) do đó các truy xuất sẽ đáp ứng nhanh hơn và hạn chế truy xuất đến các ổ cứng. Với cơ chế này vừa giúp nâng cao khả năng đáp ứng của server và kéo dài thời gian làm việc của các ổ cứng hệ thống – thành phần dễ bị hư hỏng nhất đối với server.

Dữ liệu của các xe gởi về hệ thống server thường xuyên và liên tục 24/7 vì vậy một hệ thống với 2000 xe thì trung bình có khoảng 1400-1700 kết nối cùng lúc và trong 1 giây thì trung bình 10~25 lần cập nhật vị trí mới của các xe. Việc sử dụng cache kết hợp cơ chế ghi nhiều records dữ liệu cùng lúc nhằm hạn chế hiện tượng transaction lock trong database.

Kết quả qua quá trình vận hành, máy chủ với cấu hình sau có thể đáp ứng 300 users login vào cùng lúc và đồng thời đáp ứng được 2000 xe.

– CPU: Xeon-Quadcore (2 x 2.0 Ghz) – Memory RAM: 4GB

– HDD 640GB

– Hệ điều hành Windows server 2003 – Cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server 2008

2 .4 .4 Lợi ích khi sử dụng máy chủ Hệ thống giám sát phương tiện

Hệ thống server của Phần mềm giám sát phương tiện đặt tại datacenter nên có những lợi ích sau:

Đảm bảo yêu cầu để server hoạt động tốt như nguồn điện, UPS, nhiệt độ, độ ẩm phòng server. ü   Băng thông, đường truyền mạnh hơn rất nhiều lần so với đặt server tại công ty.

Tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với đặt tại công ty. Khi đặt server tại công ty, thì công ty phải trang bị một phòng riêng, máy lạnh, bộ lưu điện UPS, máy phát điện, đường truyền leased line. Ngoài ra phải có nhân viên IT ngồi trực server 24/7 kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

2 .4 .5 Mạng lưới nhà cung cấp và hỗ trợ khách hàng của Hệ thống giám sát phương tiện

Sau đây là mạng lưới của nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ khách hàng của Hệ thống giám sát phương tiện tại Việt Nam:

o   TP. Hồ Chí Minh  o   Quảng Ninh o   Hải Phòng o   Hải Dương o   Bắc Ninh o   Nam Định o   Đà Nẵng o   Buôn Mê Thuột o   Vũng Tàu  o   An Giang o   Nha Trang o   Cần Thơ

2 .4 .6 Cam kết dịch vụ và bảo trì thiết bị

Thiết bị GPS Tracking gắn trên xe hoạt động trong môi trường thường xuyên bị va đập do xe di chuyển trên đường gồ ghề, bụi bẩn và điện áp thường không ổn định. Để thiết bị hoạt động tốt, ngoài việc lựa chọn thiết bị chất lượng và độ ổn định cao, vấn đề nâng cao chất lương phục vụ và hỗ trợ khách hàng sau bán hàng. Thám tử VDT cam kết về chất lượng dịch vụ và bảo trì thiết bị sau bán hàng bằng các phụ lục hợp đồng sau:

Hệ thống server của Phần mềm giám sát phương tiện hoạt động liên tục để cung cấp dịch vụ cho khác hàng 24/7.

Nhân viên quản lý trực hệ thống server 24/7 và giải quyết các sự cố về hệ thống, phần mềm, kết nối của thiết bị và các vấn đề liên quan đến sử dụng phần mềm và server. Người dùng được cập nhật bản đồ Hệ thống giám sát  thường xuyên 3 tháng/lần

Hợp đồng bảo trì thiết bị tại chổ

– Nhân viên của hệ thống giám sát sẽ hỗ trợ lắp đặt, kiểm tra lại thiết bị tại xe.

– Trường hợp thiết bị gặp sự cố, nhân viên kỹ thuật Hệ thống giám sát phương tiện sẽ sẽ đến đển kiểm tra thiết bị trong vòng 48 giờ.

– Khắc phục và sửa chữa hư hỏng của thiết bị.

– Hợp đồng bảo hành thiết bị sau năm đầu tiên

– Khi thiết bị hư hỏng nặng không thể sửa chửa và hết thời hạn bảo hành 1 năm đầu, sẽ được

thay thế thiết bị mới trong vòng 48 giờ.

2 .4 .7 Mức độ cập nhật bản đồ toàn quốc

Với đội ngũ làm bản đồ được đào tạo chuyên môn và sử dụng thiết bị GPS thuê bao chuyên dụng, độ chính xác cao, VDT luôn đảm bảo bản đồ của mình được cập nhật theo sự thay đổi về giao thông của Việt Nam:

– Chu kỳ cập nhật (production cycle): cập nhật mới lại bản đồ sau 10 – 15 tháng

– Bản đồ được cập nhật thay đổi mỗi 3 tháng/lần

Mức độ chi tiết của bản đồ bao gồm:

– Chi tiết đến số nhà và lớp hẻm tại các thành phố

– Đầy đủ quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và các đường liên xã

– Đường biên bao gồm: biên giới, đường biên vùng, tỉnh thành, quận huyện, phường xã

– Địa danh bao gồm: sân bay, sân vận động, công viên, trường học, bệnh viên, ngân hàng, trạm

xăng, nhà hàng, khách sạn…

CÔNG TY THÁM TỬ VDT

www.thamtu.com.vn