Doanh nghiệp vận tải có lợi gì khi khai thác tuyến, chọn giờ xuất bến trực tuyến?

755

Từ ngày 1/7, Bộ Giao thông vận tải chính thức đưa vào sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định tại địa chỉ ttps://tuyenvantai.mt.gov.vn.

Bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng/TXVN

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, đây là nỗ lực đổi mới việc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải tham gia khai thác tuyến vận tải hành khách cố định. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp hiện nay, việc đưa dịch vụ này vào càng có ý nghĩa hơn trong phòng chống dịch.

Đồng thời, việc này phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Giao thông vận tải cho hay, tới đây toàn bộ quá trình lựa chọn tuyến đăng ký khai thác, lựa chọn giờ biểu đồ, nộp hồ sơ đăng ký, theo dõi tiến trình của hồ sơ, nhận kết quả của đơn vị kinh doanh vận tải và quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ chuyên môn tại các Sở Giao thông vận tải đều được thực hiện trên phần mềm. Quá trình này được diễn ra hoàn toàn tự động, không cho phép sự can thiệp của các đối tượng sử dụng.

Còn theo ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), doanh nghiệp vận tải khách theo tuyến cố định căn cứ vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định “biểu đồ” chạy xe theo tuyến đã công bố được toàn quyền lựa chọn giờ xuất bến. Đồng thời, thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm chưa có đơn vị khai thác trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến mà không nhận hồ sơ gửi trực tiếp đến cơ quan quản lý tuyến hoặc hồ sơ gửi qua đường bưu điện.

Toàn bộ quá trình lựa chọn tuyến đăng ký khai thác, lựa chọn giờ biểu đồ, nộp hồ sơ đăng ký, theo dõi tiến trình của hồ sơ, nhận kết quả của đơn vị kinh doanh vận tải và quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ chuyên môn tại các Sở Giao thông vận tải được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm theo đúng quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cũng theo ông Đỗ Công Thủy, để có thể đưa phần mềm vào áp dụng từ ngày 1/7/2021 theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải) đã hoàn thành việc cập nhật và số hóa trên 10.000 tuyến vận tải hành khách cố định trên toàn quốc. Cùng đó, hỗ trợ 63 Sở Giao thông Vận tải cập nhật biểu đồ chạy xe của toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

“Việc đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định tiếp tục là bước chuyển đổi số mạnh mẽ của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc đổi mới toàn diện quản lý kinh doanh vận tải, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước. Quan trọng hơn là thực hiện công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải tham gia khai thác tuyến vận tải hành khách cố định”, ông Đỗ Công Thủy đánh giá.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và thương mại Đất Cảng (Hải Phòng) nhìn nhận, việc đăng đăng ký khai thác tuyến vận tải trực tuyến là bước cải cách thủ tục hành chính quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thủ tục hành chính, không mất thời gian đi lại. Quan trọng hơn, việc này giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư khi không phải chờ đợi. Đặc biệt, giúp loại bỏ “xin – cho” cấp tuyến vận tải do doanh nghiệp không phải tiếp xúc trực tiếp với đơn vị quản lý, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, điều này sẽ giúp phòng chống dịch tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay, việc này tương tự như đấu thầu qua mạng, trên cơ sở tiêu chí mời thầu, doanh nghiệp đủ năng lực có thể tham gia, tạo công khai minh bạch trong hoạt động vận tải. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, tới đây cần có đánh giá, sơ kết tổng kết để các dịch vụ công được thực hiện thực chất hơn để người sử dụng lựa chọn.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang cung cấp 254 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4; trong đó, có 90 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 164 dịch vụ công mức 4. Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành việc đưa toàn bộ dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3, Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Nguồn: TTXVN