Dán tem xanh, tem vàng để phân biệt xe máy “bẩn”

893

Từ giữa năm 2011, xe máy trên 10 năm sử dụng sẽ phải dán tem khí thải mới đủ tiêu chuẩn lưu hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ông Trịnh Ngọc Giao – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN trao đổi với Báo GTVT về lộ trình dự kiến thực hiện kiểm tra khí thải xe máy theo Quyết định của Thủ tướng.

PV: Thủ tướng vừa phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe máy tại các tỉnh, thành phố, ông có thể cho biết lộ trình thực hiện quyết định này?


Ông Trịnh Ngọc Giao

Ông Trịnh Ngọc Giao: Chúng tôi đã xây dựng lộ trình và đang xin ý kiến Bộ GTVT trước khi trình Thủ tướng quyết định.

Theo phương án đề xuất của Cục Đăng kiểm, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, từ 1/1/2011, mô tô, xe gắn máy (gọi tắt là xe máy – NV) mới xuất xưởng phải dán tem khí thải theo tiêu chuẩn mới trước khi đưa vào sử dụng.

Đối với xe đang lưu hành, từ 1/7 năm sau, xe trên 10 năm sử dụng sẽ phải thực hiện kiểm tra khí thải, nếu đủ tiêu chuẩn sẽ được dán tem để lưu hành. 1 năm sau đó, đến lượt xe trên 7 năm sử dụng và từ 1/7/2013, xe máy trên 3 năm sử dụng sẽ phải kiểm tra.

Đến 1/7/2014, tại các thành phố loại 1 (Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…), tất cả xe máy sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới đủ điều kiện lưu hành. Thời điểm áp dụng tiêu chuẩn này ở các thành phố loại 2 như Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Mỹ Tho, Pleiku… là 1/1/2015. Thời hạn kiểm tra khí thải lần đầu đối với xe mua mới là 3 năm. Sau đó mỗi năm phải kiểm tra một lần.

PV: Làm thế nào để phân biệt giữa xe đủ tiêu chuẩn và “xe bẩn” thưa ông?

Ông Trịnh Ngọc Giao: Chúng tôi dự kiến xe mới xuất xưởng hoặc nhập khẩu sẽ được dán tem xanh (đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức cao). Xe đang lưu hành khi kiểm tra đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem vàng (đạt tiêu chuẩn ở mức độ thấp hơn nhưng trong giới hạn cho phép). Điều này vừa khuyến khích người sử dụng lựa chọn loại xe sạch có tiêu chuẩn khí thải cao vừa giúp cơ quan chức năng dễ phân biệt các xe vi phạm để xử phạt.

PV: Nhưng nhìn ra tem xanh, tem vàng để xử phạt giữa một rừng xe ở đô thị như hiện nay cũng không dễ?

Ông Trịnh Ngọc Giao: Theo Quyết định 909/QĐ-TTg của Thủ tướng, Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ GTVT để bổ sung quy định về xử phạt người điều khiển xe không đạt tiêu chuẩn khí thải. Việc dán tem có phân loại xanh, vàng giúp cơ quan xử phạt phát hiện và xử lý nhanh hơn. Trong quá trình xử phạt các vi phạm khác, cảnh sát sẽ kiểm tra tem hợp chuẩn đối với những xe thuộc diện phải vào kiểm tra khí thải.

Nhưng quan điểm của tôi là cơ quan quản lý không đặt mục tiêu xử phạt lên cao nhất, chúng ta đang khuyến khích người dân lựa chọn, sửa chữa, bảo dưỡng xe đạt tiêu chuẩn khí thải để bảo vệ môi trường cho chính chúng ta.

PV: Kiểm soát khí thải là việc cần làm nhưng dư luận đang rất quan tâm tới mức phí cho mỗi lần kiểm tra, kiểm tra có gây phiền hà và dễ tiêu cực hay không?

Ông Trịnh Ngọc Giao: Đây cũng chính là những điều chúng tôi nghiên cứu rất thận trọng. Mức phí dự tính là từ 50 – 70 nghìn đồng/lần kiểm tra. Mỗi lần kiểm tra không quá 20 phút. Phần mềm và thiết bị phải chuẩn để quản lý tốt và kiểm định đúng tiêu chuẩn. Trong vòng 3 năm tới, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ có 250 cơ sở kiểm tra khí thải đi vào hoạt động.

Chủ yếu dựa trên mạng lưới các trung tâm kiểm định, các đại lý chính hãng của các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy như Honda, Yamaha, các xưởng bảo dưỡng… Để đơn vị kiểm định không làm ăn gian dối để buộc khách hàng bảo dưỡng, chúng tôi sẽ phải xây dựng phần mềm quản lý thật tốt, không thể tác động được vào kết quả kiểm định, công khai quy trình lắp camera để người mang xe đi kiểm tra có thể giám sát từ đầu đến cuối.

Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia mở cơ sở kiểm tra khí thải. Thiết bị, con người thực hiện sẽ được cơ quan quản lý kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Theo Quyết định vừa được ban hành, xe mang biển số ngoại tỉnh khi vào các thành phố đặc biệt, loại 1, 2 cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Do vậy, để tránh rắc rối, theo tôi, những người có nhu cầu đi vào các thành phố nên chủ động mang xe đi kiểm định khí thải.

Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh hiện có khoảng 7 triệu xe máy đang lưu hành, trong giai đoạn từ nay đến 2013, Chính phủ đặt mục tiêu có 20% số xe thực hiện kiểm tra khí thải, tương đương 1,4 triệu xe, tôi cho rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được và không gây xáo trộn lớn với xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông.

Bảo dưỡng tốt, xe cũ cũng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải

Ông Lê Anh Tú, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, các thử nghiệm trên xe Honda đã qua từ 7 đến 14 sử dụng có xuất xứ Thái Lan và Trung Quốc được tiến hành tại xưởng ủy quyền của Honda cho thấy các xe đều phát thải CO, HC NOx rất lớn, vượt quá tiêu chuẩn.

Sau khi được bảo dưỡng, thay dầu, làm sạch chế hoà khí, bu gi, lọc không khí hoặc cân chỉnh xupáp, nhông xích cam… lượng phát thải giảm mạnh, thậm chí CO giảm tới 50%. Giảm mức tiêu hao xăng từ 10 – 15%.

Do vậy, khi áp mức tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe đang lưu hành, lượng xe không đạt trước khi bảo dưỡng sẽ khá cao. Nhưng nếu bảo dưỡng tốt, xe cũ cũng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

P.V