Văn hoá chạy xe trên cao tốc: giữ làn phải, giữ khoảng cách, đừng chạy ở làn khẩn cấp

1315

Chạy xe trên cao tốc cần có kiến thức, có văn hoá và có cả ý thức. Việt Nam đang dần có nhiều cao tốc hơn nhưng dường như ý thức của các tay lái chưa đủ tốt để tạo ra một nét văn hoá chạy xe trên cao tốc đúng. Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm chạy xe trên cao tốc mà mình tích luỹ được, học được và trải nghiệm được. Mong anh em Tinh tế chia sẻ thêm để mọi người biết rõ hơn và chạy xe an toàn hơn.


Cao tốc là đường để chạy nhanh hơn, an toàn hơn. Tuy nhiên, tốc độ cao vẫn ẩn chứa những rủi ro vì thế chạy đúng là điều cần thiết để ai ai cũng về nhà an toàn.


Đừng cản trở những người khác. Ở hầu hết các quốc gia phát triển, tất cả các phương tiện khi chạy trên đường có 2 làn trở lên, dù không phải cao tốc, thì vẫn phải giữ làn phải. Làn trái trong đa số các tình huống là để vượt, không giữ làn. Đặc biệt với những xe không thể chạy tốc độ nhanh thì đừng bao giờ vào làn trái làm gì. Tốc độ tối thiểu bắt buộc trên đa số các cao tốc của Việt Nam là 60 km/h; còn tốc độ tối đa là 120 km/h. Nếu bạn không thể đạt tốc độ 120 km/h thì hãy cứ thong thả đi ở làn phải. Làn trái là để dành cho những người chạy nhanh hơn. Bạn cản trở họ sẽ không chỉ khiến họ chậm lại mà còn gây nguy hiểm cho cả 2 mà thôi. Nên ghi nhớ quy tắc này trong đầu khi chạy cao tốc, mà thật ra áp dụng cho cả khi chạy trên quốc lộ nữa cũng được.

Đừng chạy vào làn khẩn cấp. Thiết kế cao tốc của Việt Nam đa số có 3 làn đường cho mỗi hướng, gồm 2 làn xe chạy và 1 làn dừng khẩn cấp. Mình thấy mỗi khi có ùn ứ là các tài xế lại chạy xe vào làn khẩn cấp. Đó thực sự là một điều rất tệ hại, thể hiện ý thức kém, không tuân thủ luật. Làn khẩn cấp được thiết kế để dành cho những trường hợp khẩn cấp như xe hỏng hóc, phải dừng để sửa chữa. Nó không phải là làn để xe chạy theo kiểu bình thường. Đặc biệt, trong trường hợp có tai nạn, ùn tắc, thì làn khẩn cấp có thể được dùng cho xe cấp cứu, xe chữa cháy, xe cứu hộ,… Nếu làn này cũng bị lấp đầy thì làm gì còn đường cho các xe chuyên dụng nữa. Ai cũng muốn đi nhanh, ai cũng muốn đến sớm, nhưng đừng vì thế mà phá bỏ các nguyên tắc và phạm luật. Mình nghĩ CSGT nên tăng cường phạt những xe đi vào làn khẩn cấp thường xuyên hơn để thay đổi thói quen xấu này.

Đừng bám đuôi xe trước. Trên cao tốc các xe đều chạy với tốc độ cao, nếu bám đuôi quá sát rất có thể sẽ bị tai nạn liên hoàn nếu chẳng may có tình huống bất ngờ phía trước. Thật ra không hiếm các tai nạn liên hoàn trên cao tốc, đặc biệt là khi đường sá trơn trượt như trời mưa, có tuyết hay bị rò rỉ chất lỏng. Nhưng nếu các bạn đề phòng cho việc đó sẽ có thể giảm được nguy cơ húc đít xe trước. Trên cao tốc thường sẽ có các biển hiệu để đo khoảng cách 0-50-100 m, các bạn có thể căn theo đó là duy trì khoảng cách an toàn với xe trước.

Vượt xe an toàn. Trên cao tốc sẽ thường xuyên có các tình huống phải vượt xe trước, chính vì thế nên ghi nhớ các quy tắc an toàn khi vượt. Luôn kiểm soát tình hình khi muốn vượt, nhìn gương chiếu hậu 2 bên, gương chiếu hậu trong xe, đánh giá tốc độ xe chạy trước, đảm bảo không có xe rơi vào vùng điểm mù,… chỉ vượt khi đủ an toàn và vượt dứt khoát, sau đó duy trì khoảng cách an toàn với xe bị vượt, đừng cúp đầu xe họ.
Không bao giờ lùi xe trên cao tốc. Đừng để bị mất mạng vì ngu và lùi xe trên cao tốc là một trong những điều ngu xuẩn bậc nhất. Nếu lỡ chạy quá Lối ra thì hãy cố gắng chạy thêm vài chục km nữa tìm Lối ra khác. Đó là điều bắt buộc phải làm. Nhanh hơn vài chục phút có khi phải đánh đổi bằng tính mạng của bản thân hay cả gia đình. Đừng dại dột!

Không chạy song song với xe tải lớn hoặc container. Những xe có kích thước lớn sẽ có vùng điểm mù lớn, nếu xe của bạn rơi vào điểm mù của họ thì sẽ cực kỳ nguy hiểm. Hãy thoát ra khỏi đó càng sớm càng tốt.
Sử dụng đèn chiếu xa linh hoạt và phù hợp với tình huống. Trên cao tốc có thể sẽ không phải lo đèn chiếu xa làm chói mắt xe đối diện, nhưng nó có thể khiến xe phía trước chói mắt do luồng sáng chiếu vào gương chiếu hậu. Nếu phía trước thoáng, không có xe ở quá gần thì có thể dùng đèn chiếu xa. Còn trong trường hợp đông xe, khoảng cách giữa các xe gần thì hãy dùng đèn chiếu gần. Đó là văn minh!
Đừng nóng tính. Đôi khi trên cao tốc sẽ có những tay lái mới, những chị em phụ nữ tay lái còn yếu, họ có thể khiến bạn ức chế một chút, nhưng đừng nóng tính. Hãy bình tĩnh trong mọi tình huống vì cơn nóng nảy có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Chậm một chút nhưng an toàn. Vậy nhé!

Mời anh em chia sẻ thêm và thảo luận về văn hoá chạy xe trên cao tốc nhé. Ước gì hệ thống cao tốc ở Việt Nam nối liền mọi miền đất nước để chúng ta có thể đi khám phá những vùng đất ở đất nước của mình. Việt Nam là một đất nước tuyệt đẹp các anh em à. Hãy đi khi ta còn trẻ!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

=======================================================

ĐOÀN LUẬT SƯ HÀ NỘI


CÔNG TY LUẬT DRAGON


Giám đốc - Thạc sĩ Luật sư:  Nguyễn Minh Long


Tư vấn và cung cấp dịch vụ
Mức xử phạt các lỗi
Cấp lại giấy phép lái xe
Cấp lại biển số xe
Trách nhiệm khi gây tai nạn
Sang tên đổi chủ phương tiện
Khiếu nại - Khiếu kiện CSGT
Tư vấn bảo hiểm xe
Tư vấn pháp lý chủ tàu thuyền vi phạm
Cấp phù hiệu xe

Văn phòng luật sư quận Cầu Giấy:  Phòng 6 tầng 14 tòa nhà VIMECO đường Phạm Hùng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.


Văn phòng luật sư quận Long Biên: Số 24 ngõ 29 Phố Trạm, Phường Long Biên, Quận Long Biên, Hà Nội


Tổng đài: 1900 599 979 


Hotline: 098.301.9109


Email: dragonlawfirm@gmail.com

Hệ thống Website:


www.vanphongluatsu.com.vn
www.congtyluatdragon.com
www.luatsubaochua.vn
www.giaothongvietnam.vn