Công nghệ AI được đại lý ô tô sử dụng để tìm lỗi của xe

42

Với máy quét công nghệ AI, quá trình phát hiện lỗi của chiếc xe diễn ra chưa tới 1 phút, mang lại nhiều việc hơn cho bộ phận dịch vụ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần được trang bị trên những chiếc ô tô thông qua phần mềm thông tin giải trí. Nhưng tiềm năng của công nghệ này còn vượt xa hơn thế.

Công nghệ AI được đại lý ô tô sử dụng để tìm lỗi của xe- Ảnh 1.

Máy quét sử dụng công nghệ AI để phát hiện các khiếm khuyết, hư hỏng của xe. Ảnh: KTNV Channel 13 Las Vegas

Carscoops đưa tin, hệ thống AI đã được một số đại lý ô tô tại Mỹ áp dụng, ví dụ như Findlay Cadillac ở Las Vegas sử dụng công nghệ AI để kiểm tra xe ban đầu. Công nghệ này thể hiện khả năng của AI vượt trội hơn con người nhưng không làm sụt giảm lượng lao động.

Cụ thể, công nghệ máy quét AI do UVEye phát triển, được triển khai ở hơn 300 đại lý trên toàn nước Mỹ, giúp nâng cao đáng kể hiệu quả và giảm thời gian chờ đợi.

Quá trình này rất đơn giản và không mất quá một phút. Khách hàng sẽ lái xe qua một máy quét lớn để chiếc xe được chụp từ mọi góc độ, bao gồm cả dưới gầm.

Sau đó, hình ảnh sẽ được chuyển qua phần mềm AI để phát hiện bất kỳ khiếm khuyết, hư hỏng nào ở ngoại thất, lốp và các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy được.

Khoảng 30 – 45 giây sau, khách hàng sẽ nhận được báo cáo đầy đủ về tình trạng chiếc xe. Tuỳ thuộc vào kết quả phát hiện, thợ của đại lý sau đó có thể xử lý thêm các vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo chiếc xe an toàn khi di chuyển trên đường.

Công nghệ này được cho mang lại nhiều việc làm hơn cho bộ phận dịch vụ của đại lý. Ảnh: KTNV Channel 13 Las Vegas

Quá trình này được mô tả như quét MRI cho ô tô. Giám đốc Findlay Cadillac ca ngợi công nghệ này “khá chính xác”, tìm thấy những lỗi mà đôi khi kỹ thuật viên của họ “thậm chí có thể không tìm thấy”.

Daniel Frandsen từ UVEye cho biết, hệ thống kiểm tra xe tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các lỗi như rò rỉ dầu. Điều này thường đòi hỏi nhiều thời gian hơn để kỹ thuật viên nâng xe lên và kiểm tra kỹ lưỡng.

Có thể thấy, như trường hợp của đại lý Cadillac, việc áp dụng AI còn mang lại thêm việc làm cho bộ phận dịch vụ, khiến nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa bận rộn hơn.

Giám đốc đại lý Findlay Cadillac nói rằng khách hàng có thể là người buồn hơn khi gặp phải công nghệ AI. Lý do là chi phí để xử lý các vấn đề tiềm ẩn khi hệ thống AI báo cáo. Nhưng vị này lưu ý rằng tốt hơn hết, chủ xe nên phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn của xe để ngăn chặn những sự cố bất kỳ nào có thể xảy ra trên đường.