Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra QL3 mới (đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên)

924

Sáng 03/10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ GTVT gồm đại diện lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch Đầu tư, Vận tải, An toàn giao thông, Kết cấu hạ tầng, Văn phòng Bộ; Cục QLXD và CLCTGT; Tổng cục ĐBVN; Ban QLDA 2; Ban QLDA an toàn giao thông đã đi kiểm tra hiện trường Dự án QL3 mới (đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên).

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại hiện trường

Dự án QL3 mới Hà Nội- Thái Nguyên được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư của dự án là 9.154 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 61,3km với điểm đầu tại km152+400 của QL1A thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội) và kết thúc tại thành phố Thái Nguyên; được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cao tốc loại A, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 xây dựng quy mô 4 làn xe. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và giao Ban QLDA 2 làm đại diện chủ đầu tư. Tư vấn thiết kế kỹ thuật và Giám sát do Liên danh Nippon Koei và Viện thiết kế cầu Nhật Bản (JBSI) và Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI). Dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp và được khởi công từ tháng 11/2009, tuy nhiên theo đánh giá, cho đến nay tiến độ dự án không đảm bảo và đã chậm nhiều tháng so với kế hoạch ban đầu.
Theo Ban QLDA 2- đơn vị làm đại diện chủ đầu tư dự án, nguyên nhân chậm tiến độ về khách quan do nguyên vật liệu trong thời gian qua biến động mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính của các nhà thầu, việc công bố chỉ số trượt giá của các cơ quan chức năng chưa phù hợp với thực tế trên thị trường. Công tác GPMB của các địa phương chưa đạt yêu cầu, ngoài Thái Nguyên thực hiện rất tốt, đạt khoảng 98%, còn lại Hà Nội và Bắc Ninh còn vướng nhiều. Về nguyên nhân chủ quan, còn do các nhà thầu chưa thực sự quyết liệt triển khai thi công.
Sau khi kiểm tra hiện trường dự án, tại buổi họp trực tiếp trên công trường với các nhà thầu và Ban QLDA 2, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc dự án chậm tiến độ là do Ban QLDA 2 và các nhà thầu chưa kịp thời giải quyết những khó khăn của dự án. Dự án chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự phối hợp chưa tốt giữa nhà thầu và chủ đầu tư. Sự phối hợp chỉ đạo của các cơ quan trong Bộ GTVT cũng chưa kịp thời. Bộ trưởng yêu cầu từ nay đến 15/10, các nhà thầu phải cập nhật lại tiến độ chi tiết của dự án. Tiến độ theo kế hoạch của dự án kiên quyết không đổi và phải hoàn thành đúng vào quý 2/2013. Chủ đầu tư và các cơ quan quản lý của Bộ GTVT phải kiểm soát chặt cả tiến độ và chất lượng của dự án, đẩy nhanh tiến độ đồng thời đi kèm với đó phải kiểm soát về chất lượng, trong đó đặc biệt là chất lượng vật liệu, không để nhà thầu đưa vật liệu kém vào công trình.
Đối với vấn đề điều chỉnh giá, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, với những vấn đề nằm trong phạm vi hợp đồng, các cơ quan chức năng phải hoàn thành việc điều chỉnh cho nhà thầu dứt điểm trong tháng 10/2011. Những loại nào không có trong hợp đồng thì khẩn trương tính toán lại, có thể thuê Viện kinh tế xây dựng vào tính toán để giải quyết dứt điểm vấn đề bù giá, xử lý trượt giá cho các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.

VP Bộ GTVT