Sẽ có một Mai Linh trong đầu tư xây dựng giao thông

Hãy Like để trở thành Fan của GIAO THÔNG VIỆT NAM để được tư vấn miễn phí trên Facebook.

“Làm vận tải tốt thì phải có những tuyến đường tốt, an toàn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngoài lĩnh vực “truyền thống” là các loại hình vận tải thì Mai Linh mong muỗn còn tham gia đầu tư xây dựng ngày càng nhiều hơn những tuyến giao thông an toàn, đạt chất lượng tốt…”.

Đây là ý kiến của ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh khi chia sẻ với phóng viên Báo GTVT về những định hướng trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh những năm tới đây.

Theo ông Hồ Huy, sau 17 năm thành lập từ số vốn ban đầu hết sức nhỏ bé, chỉ 300 triệu đồng, nhưng đến nay Mai Linh đã tích lũy được số vốn khoảng 3.500 tỷ đồng và là một trong những thương hiệu mạnh, được khách hàng đặt nhiều niềm tin trong lĩnh vực vận tải của Việt Nam.

Ngược dòng thời gian, từ tháng 7/1993, Công ty TNHH Du lịch – Thương mại – Vận tải hành khách Mai Linh bắt đầu được thành lập. Thời điểm đó, với số vốn ít ỏi, Mai Linh chủ yếu hoạt động cung cấp dịch vụ xe cho thuê, du lịch, bán vé máy bay nhỏ lẻ. Sau đó năm 1995, Mai Linh mới bắt đầu xâm nhập thị trường taxi.

Tuy nhiên, chỉ 10 năm sau, năm 2005, Mai Linh đã được cấp bằng chứng nhận và Cúp lưu niệm “Xác lập kỷ lục” là doanh nghiệp có nhiều xe taxi nhất Việt Nam do trung tâm sách kỷ lục Việt Nam bình chọn. Mai Linh cũng là đơn vị có uy tín và được hành khách đánh giá rất cao trong lĩnh vực dịch vụ vận tải khách liên tỉnh.

Địa bàn hoạt động của Mai Linh rộng khắp từ Bắc vào Nam như: khu vực TP.HCM, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên,… Ngoài ra, Mai Linh còn thành lập cả những công ty hoạt động tại Mỹ, Campuchia và Lào.

Bên cạnh vận tải, trong những năm qua, Tập đoàn Mai Linh cũng mở ra nhiều lĩnh vực kinh doanh mới như: thương mại, xây dựng, du lịch, dịch vụ bảo vệ- an ninh, dịch vụ tư vấn quản lý, đào tạo. Mai Linh cũng là đơn vị tham gia nhiều các hoạt động xã hội, từ thiện, đặc biệt, Mai Linh trực tiếp tài trợ khoảng 40 tỷ đồng cho các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long sắp tới.

Trải qua 17 năm hoạt động, luôn trung thành với sứ mệnh “mang sự hài lòng đến cho mọi người, vì cuộc sống tốt đẹp hơn”, cho tới nay với những tiện ích mang đến cho khách hàng và với văn hóa phục vụ đậm bản sắc, Mai Linh ngày càng nhiều khách hàng tín nhiệm và thân thiết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu đầu tư xây dựng các tuyến giao thông, đặc biệt các tuyến đường cao tốc lớn để phát triển kinh tế- xã hội tại Việt Nam rất lớn, trong khi đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn ODA ưu đãi ngày càng hạn hẹp.

Chính vì vậy, hơn ai hết, là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải, Mai Linh nhận thức rõ được trách nhiệm của mình trong việc đóng góp nguồn lực vào đầu tư xây dựng các tuyến giao thông. Theo thống kê, hiện nay, nhu cầu cho đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam khoảng 16 tỷ USD mỗi năm trong khi khả năng đáp ứng của Nhà nước chỉ khoảng 7-8 tỷ USD. Trong đó, đầu tư vào hạ tầng giao thông chiếm một tỷ trọng rất lớn.

Từ nay đến năm 2020, vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng ước tính còn chiếm khoảng từ 10-11% GDP, nên khả năng thiếu hụt vốn là hoàn toàn hiện hữu. Việc thiếu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông chính là điểm nghẽn lớn của xã hội. Chính vì vậy, có thêm các nguồn vốn mới, đặc biệt là sự chung tay của doanh nghiệp là điều hết sức quan trọng.

Theo ông Hồ Huy, phương châm của Mai Linh trong những năm qua là đặt chất lượng lên hàng đầu, chính vì vậy Mai Linh mới có chỗ đứng và có thương hiệu như hiện nay.

giao thông việt namTuy nhiên, muốn vận tải an toàn hơn thì cũng rất cần những con đường an toàn. Minh chứng rõ nhất cho điều này là việc Mai Linh cùng một số nhà đầu tư khác tham gia xây dựng công trình hầm đường bộ qua đèo Cả trên tuyến QL1A với số vốn khoảng 9.000 tỷ đồng.

Hầm đường bộ đèo Cả dài 5,7 km với hai đường bộ song song, một từ phía Bắc vào, một từ phía Nam ra, mỗi bên có 4 làn xe. Đường dẫn vào hầm dài gần 6km. Việc xây dựng hầm đường bộ đèo Cả có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng Nam Trung Bộ cũng như cả nước.

Hơn nữa, đèo Cả cũng là một trong những con đèo tử thần với những vòng cua khuất, độ dốc cao, mỗi năm đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn, lật xe gây thiệt hại rất nhiều về người và của. Khi hầm đường bộ được xây dựng, hoàn thành và đi vào sử dụng chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu những tai nạn thảm khốc trên đèo Cả.

“Không gì tốt hơn nếu chính những người lái xe an toàn được thiết kế, đầu tư xây dựng những tuyến đường giao thông để từ đó có những chuyến xe an toàn hơn. Chính vì vậy, thời gian qua Mai Linh đã từng bước tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị nguồn vốn để tham gia lĩnh vực xây dựng giao thông. Ngoài số vốn đã tích lũy, Mai Linh còn hợp tác với một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của nước ngoài nên có thể chuẩn bị được số vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng và sẵn sàng tham gia đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đặc biệt các tuyến cao tốc lớn”- ông Huy khẳng định.

Tags: , , , , , , , , ,