Phiên tòa thể hiện tính nghiêm minh đối với hành vi tái phạm khi tham gia giao thông

981

Hiện nay an toàn giao thông là một vấn đề lớn, được xã hội quan tâm. Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông chủ yếu do uống rượu, bia điều khiển phương tiện, chạy không đúng phần đường qui định nên để xảy ra tai nạn thương tâm.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16 giờ 20 phút ngày 01/01/2017, sau khi đã uống rượu Nguyễn Hữu Nh (không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô biển số 71C1-260.92 lưu thông trên đường huyện 14 theo hướng từ xã Phú Lễ đi thị trấn Ba Tri – huyện Ba Tri. Khi đến khu vực ấp Phú Thạnh – xã Phú Lễ thì N điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái nên đụng vào xe mô tô biển số 71B1-596.07 do Trần Hoài Th điều khiển chở theo Nguyễn Thị Ng đang lưu thông chiều ngược lại gây ra tai nạn. Hậu quả tai nạn làm Th tử vong, còn Ng bị thương tích với tỷ lệ thương tật là 10%.

* Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa huyện BT xác định nồng độ cồn trong máu của Nh là 221mg/l00ml máu.

Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2017/HSST ngày 23/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Ba Tri đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu Nh phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

  Nhận diện tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Bộ luật hình sự năm 2015

– Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48 và Điều 33 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Nh 03 năm 06 tháng tù.

Sau khi tuyên án sơ thẩm bị cáo Nh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, cùng với quan điểm của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng vì bị cáo biết rõ bản thân không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe mô tô theo quy định là buộc phải có giấy phép và trong lúc có uống rượu nồng độ cồn vượt quá mức quy định (221mg/100ml), nên bị cáo không làm chủ được tay lái đã điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái đụng vào xe mô tô do Th điều khiển chở theo Ng đang lưu thông chiều ngược lại gây ra tai nạn. Hậu quả tai nạn làm Th tử vong, còn Ng bị thương tích với tỷ lệ thương tật là 10%, hơn nữa bản thân bị cáo đã có tiền án về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” chưa được xóa án bị cáo tiếp tục phạm tội mới, lần phạm tội này tuy là lỗi vô ý nhưng là tội phạm rất nghiêm trọng nên thuộc trường hợp tái phạm và lỗi trong vụ tai nạn giao thông đường bộ này hoàn toàn thuộc về bị cáo nên Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 năm 06 tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra và có xem xét đủ các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân, hoàn cảnh gia đình của bị cáo. Với nhận định trên Toà phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, giữ y mức hình phạt tù như Toà sơ thẩm đã tuyên.

  Ban hành Giấy chứng nhận 09 cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải

Phiên toà khép lại trong sự hối tiếc muộn màng, hành vi của bị cáo gây ra cảnh mất mát đau thương cho gia đình người bị hại không gì bù đắp được với Quyết định của Hội đồng xét xử cũng như lời nhắc nhở, đồng thời là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành pháp luật giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người, việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông phải trở thành ý thức, thói quen của mọi người dân.

Nguyễn Ngọc Nồm – Phòng 7 Viện KSND tỉnh Bến Tre